Nga và Iran không cần SWIFT

18:08 | 09/01/2024

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó giám đốc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) cho biết, Iran và Nga đã chính thức chuyển từ hệ thống thanh toán tài chính SWIFT của phương Tây sang cơ chế chuyển khoản liên ngân hàng trực tiếp.
Tuyết và mưa đá cản trở nỗ lực cứu trợ thiên tai của Nhật BảnTuyết và mưa đá cản trở nỗ lực cứu trợ thiên tai của Nhật Bản
Số người chết vì động đất ở Nhật Bản vượt quá con số 150, hàng trăm người vẫn mất tíchSố người chết vì động đất ở Nhật Bản vượt quá con số 150, hàng trăm người vẫn mất tích
Nga và Iran không cần SWIFT
Ảnh minh họa

Hôm 7/1, ông Mohsen Karimi nói với đài truyền hình nhà nước Iran rằng hệ thống này cho phép các công ty ở cả hai nước giao dịch bằng đồng tiền quốc gia tương ứng của họ, thay vì sử dụng đồng đô la hoặc euro, hãng tin FARS đưa tin.

Ông giải thích: “Chúng tôi đã liên kết mạng lưới thư tín tài chính của hai nước”.

“Điều này có nghĩa là ngân hàng hai nước chúng ta không còn cần Thụy Sĩ để liên lạc với nhau nữa và ngân hàng thương mại của cả hai nước có thể thiết lập quan hệ môi giới với nhau. Hiện Iran có thể tính tiền cho phía Nga bằng đồng rial và nhận tiền từ họ thông qua các ngân hàng Nga ở Iran”, ông Karimi nói thêm, đồng thời lưu ý rằng hệ thống này cũng cho phép thanh toán bằng đồng rúp của Nga.

SWIFT có trụ sở tại Bỉ là một hệ thống nhắn tin ngân hàng có độ bảo mật cao, cho phép chuyển tiền tài chính trên toàn cầu. Mặc dù một số quốc gia có hệ thống nhắn tin riêng, nhưng hầu hết các giao dịch toàn cầu vẫn được thực hiện thông qua SWIFT. Năm ngoái, các ngân hàng chủ chốt của Nga đã bị ngắt kết nối khỏi mạng lưới này, như một phần của lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Các hạn chế của phương Tây buộc Nga phải tích cực thúc đẩy hệ thống thanh toán nội địa, SPFS, lần đầu tiên được đưa ra khi Mỹ trừng phạt nước này vào năm 2014, như một giải pháp thay thế cho SWIFT. Hệ thống này tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhắn tin tài chính giữa các ngân hàng trong nước và quốc tế, tính đến nửa đầu năm ngoái đã có 514 người tham gia, trong đó có 131 tổ chức nước ngoài từ 15 quốc gia.

Iran và Nga đều là mục tiêu trừng phạt của phương Tây. Các nước này lần đầu tiên công bố kế hoạch loại bỏ các loại tiền tệ của phương Tây khỏi cách thức thanh toán, và sử dụng các hệ thống tài chính thay thế trong thương mại vào năm 2022. Trong cuộc gặp giữa những người đứng đầu ngân hàng trung ương của họ vào cuối tháng trước, Tehran và Moscow đã ký một thỏa thuận chính thức hóa nguyện vọng này.

Yến Anh

RT