Nga tiến một bước trong tham vọng Bắc Cực

12:25 | 06/12/2023

3,422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ Ba (5/12), tập đoàn nguyên tử khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước của Nga Rosatom đã tiết lộ một lò phản ứng mới nhằm trang bị cho tàu phá băng nguyên tử trong tương lai. Kế hoạch này đóng vai trò rất quan trọng trong tham vọng vùng cực của Moscow, biến vùng biển Bắc Cực thành một tuyến đường thương mại, đặc biệt là dầu khí dẫn đến châu Á.
Nga tiến một bước trong tham vọng Bắc Cực

Trong buổi thuyết trình ở Podolsk, phía Nam Moscow, ông Vladislav Paikov, Phó Tổng Giám đốc ZiO-Podolsk, bộ phận kỹ thuật của Rosatom, đã dự đoán rằng lò phản ứng RITM-200 "sẽ là một phần trong hệ thống năng lượng của tất cả các tàu phá băng hiện đại".

Ông khẳng định rằng lò phản ứng này "nhẹ hơn, gọn hơn và mạnh hơn nhiều so với các lò phản ứng tương tự trước đây".

Nga đang tăng tốc phát triển Bắc Cực vì đây là con đường thiết yếu để xuất khẩu hydrocarbon sang châu Á.

Tham vọng này càng được thúc đẩy khi các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Moscow do tấn công Ukraine, khiến Nga mất đi phần lớn thị trường châu Âu.

Lợi dụng tình trạng băng tan do hiện tượng nóng lên toàn cầu, Moscow hy vọng sẽ xây dựng được "Tuyến đường biển phương Bắc" nối châu Âu với châu Á.

Theo ông Maxime Koulinko, Phó Tổng Giám đốc Ban Điều hành Tuyến đường biển phương Bắc của Rosatom, tàu phá băng mới mang tên "Chukotka" sẽ được đưa vào hoạt động đến năm 2026.

Ông cho biết con tàu phù hợp với cả đường biển và đường sông, đồng thời cho biết rằng thêm Nga đang xây dựng các cơ sở hạ tầng để vận chuyển 150 triệu tấn hàng hóa qua tuyến đường biển này đến năm 2030.

Theo ông Maxime Koulinko, lò phản ứng mới đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng này.

Các tàu phá băng nguyên tử phù hợp hơn với "Tuyến đường biển phương Bắc" này vì yêu cầu năng lượng và khả năng tiếp nhiên liệu hạn chế.

Nga hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới vận hành đội tàu phá băng chạy bằng nhiên liệu hạt nhân.

TotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc CựcTotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc Cực
Nga bác bỏ các lệnh trừng phạt LNG2 ở Bắc CựcNga bác bỏ các lệnh trừng phạt LNG2 ở Bắc Cực
Gã khổng lồ khí đốt trở thành nhà đầu tư lớn nhất của NgaGã khổng lồ khí đốt trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Nga

Ý Thiên

AFP