Nga bác bỏ các lệnh trừng phạt LNG2 ở Bắc Cực

10:22 | 07/11/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Novatek của Nga đã bác bỏ quan điểm cho rằng các biện pháp trừng phạt đối với dự án LNG 2 ở Bắc Cực do Washington áp đặt vào tuần trước khiến giá khí đốt quốc tế giữ ở mức cao, Interfax đưa tin hôm 6/11.
Nga bác bỏ các lệnh trừng phạt LNG2 ở Bắc Cực

Novatek, được thành lập bởi Leonid Mikhelson, là tập đoàn khí đốt tư nhân lớn nhất của Nga, có quan hệ đối tác với TotalEnergies của Pháp, đã bị giám sát chặt chẽ kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Interfax dẫn lời Mikhelson mô tả các biện pháp trừng phạt của Mỹ là "sự khen ngợi về tính chuyên nghiệp của chúng tôi" và được áp dụng nhằm mục đích mang lại lợi ích cho các công ty LNG của Mỹ đẩy giá lên cao hơn.

Dự án LNG-2 Bắc Cực trị giá 25 tỷ USD là dự án LNG lớn thứ hai của Nga và các lệnh trừng phạt mới cấm tất cả các giao dịch liên quan mà không có giấy phép đặc biệt từ OFAC cho đến ngày 31 tháng 1 năm 2024.

Toàn bộ phạm vi của các lệnh trừng phạt vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến tuyên bố từ TotalEnergies rằng hiện ông lớn năng lượng nước Pháp đang đánh giá tác động của điều này. Novatek có 60% cổ phần trong dự án, trong đó TotalEnergies và các công ty Trung Quốc CNPC và CNOOC mỗi công ty nắm giữ 10%, cùng với 10% của một tập đoàn riêng biệt là Mitsui và JOGMEC của Nhật Bản.

TotalEnergies cũng sở hữu thêm 21% cổ phần trong dự án thông qua cổ phần Novatek. Các hợp đồng cung cấp dài hạn hiện đang bị đặt dấu hỏi, cũng như nguồn tài chính trong tương lai của dự án.

Theo một báo cáo của Reuters trích dẫn các nguồn tin ẩn danh, các biện pháp trừng phạt mới đối với Novatek được đưa ra trong bối cảnh hôm 6/11 có thông tin xác nhận rằng Tổng thống Putin sẽ chính thức tranh cử vào cuộc bầu cử năm 2024, chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ năm của ông.

Bình An

OP