Nga lên kế hoạch bí mật đáp trả phương Tây

07:38 | 18/02/2023

303 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nhà khoa học chính trị Nga mới đây nhận định, Nga được cho là đang lên kế hoạch bí mật đáp trả phương Tây và dự báo sẽ khiến đối phương khó có khả năng ứng phó.
"Nước cờ" cao tay của Phương Tây khi cấm vận dầu mỏ Nga
Nga tung biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương TâyNga tung biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương Tây
Nga lên kế hoạch bí mật đáp trả phương Tây - 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Bộ ngoại giao Nga).

"Nga đang xây dựng vài bản kế hoạch bí mật và chúng sẽ khiến chiếc vòng kim cô của phương Tây phải rơi xuống", nhà khoa học chính trị Nga Alexei Mukhin cho biết.

Theo vị chuyên gia này, thực tế hiện nay đã cho thấy phần nào chiến lược này, nhất là qua những tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

Theo tuyên bố mới nhất từ phía Nga, Moscow nhấn mạnh đang bắt đầu xem xét lại việc tham gia vào các tổ chức quốc tế. "Chúng tôi đang bắt đầu xem xét lại việc tham gia vào các tổ chức cũng như công ước quốc tế mà lợi ích của nước Nga bị xâm phạm", Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.

Và ông nói thêm rằng, điều này đã xảy ra trên thực tế ngay trước mắt, như trong Công ước cấm phổ biến vũ khí hóa học. Theo ngoại trưởng Nga, tổ chức này đã hoạt động theo một cơ chế bất hợp pháp, đi ngược với quy ước đã được đưa ra nói chung cho những cấu trúc khác.

"Công việc đánh giá và chuẩn bị đang diễn ra sôi nổi, bởi vì chúng tôi có hàng trăm thỏa thuận và hiệp ước như vậy, tất cả chúng cần phải được thay đổi", Ngoại trưởng Lavrov phát biểu tại Duma Quốc gia.

Theo Ngoại trưởng Nga, những quyết định như vậy có thể được đưa ra dựa trên toàn bộ các nghĩa vụ quốc tế của nước này. Ngoài ra, Moscow đang có một "kho hàng tồn kho lớn" về việc rút khỏi các thỏa thuận không cần thiết. Tuy nhiên, ông Lavrov không nói rõ những tổ chức và công ước nào đang được đề cập đến. Theo chuyên gia Mukhin, hiện là Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin chính trị ở Moscow: "Có thể thông tin này được cố tình giữ bí mật".

Nhà khoa học chính trị này tin rằng, chính quyền Nga muốn giữ bí mật về bản kế hoạch chính trị tiếp theo, trong bối cảnh cuộc xung đột Ukraine đang diễn ra căng thẳng và phương Tây đang siết chặt những biện pháp bao vây cấm vận.

Theo ông Mukhin, nhiều thỏa thuận quốc tế sửa đổi hiện nay tạo ra hiệu ứng xiềng xích đối với Nga, vì vậy chúng bị các nước phương Tây lợi dụng nhằm làm suy yếu Moscow.

"Vì vậy không nên duy trì thêm nữa. Những lợi ích là rõ ràng, nước Nga sẽ thoát khỏi vô số hạn chế và gánh nặng mà đối thủ của chúng ta không phải chịu, nhưng lại cản trở hành động của Moscow", ông nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm hiện tại có một cuộc tranh cãi lớn, liên quan đến việc rút khỏi các công ước và tổ chức nào sẽ mang lại cho nước Nga nhiều quyền tự do hành động hơn.

"Trong bối cảnh Nga bị trừng phạt bất hợp pháp và quấy rối ở mọi cấp độ, Moscow cần rút khỏi một số nghĩa vụ. Đây là vấn đề an ninh quốc gia", ông Mukhin nói.

Hiện Nga đã rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Hội đồng châu Âu (và theo đó từ bỏ thẩm quyền của Tòa án Nhân quyền châu Âu).

Và theo các chuyên gia, trong thời gian tới Nga có thể rút khỏi những công ước hay tổ chức liên quan đến lĩnh vực quân sự.

Theo Dân trí