Nga là quốc gia quan trọng nhất của Ấn Độ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng

15:17 | 09/09/2021

702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các nguồn tin từ Ấn Độ, các công ty năng lượng gồm ONGC Videsh và Petronet LNG đang đàm phán để tham gia dự án cùng với các đối tác nước ngoài khác của Novatek. Dự kiến, hai công ty Ấn Độ sẽ sở hữu 9,9% cổ phần trong dự án này. Bộ trưởng dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri cũng đã xác nhận sự quan tâm của các công ty Ấn Độ trong việc mua lại cổ phần các dự án năng lượng tại Nga.
Nga là quốc gia quan trọng nhất của Ấn Độ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng
Arctic LNG 2. Ảnh: Novatek

Tính đến thời điểm hiện tại, Arctic LNG-2 là dự án khí hóa lỏng có quy mô lớn nhất tại Nga với công suất thiết kế 19,8 triệu tấn/năm, gồm ba dây chuyền công suất 6,6 triệu tấn/năm. Dự án cũng sẽ cho sản lượng 1,6 triệu tấn condensate mỗi năm. Cơ sở tài nguyên của dự án là mỏ khí Utrennye trên bán đảo Gydan, có trữ lượng theo phân loại PRMS (Petroleum Resources Management System) là khoảng 1,43 nghìn tỷ m3. Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính khoản 21,3 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với dự án Yamal LNG (27 tỷ USD).

Tính đến hết quý I/2021, tiến độ xây dựng nhà máy đạt 39% và riêng tiến độ xây dựng dây chuyền đầu tiên đạt 53%. Dự kiến, dây chuyền thứ nhất sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023 và toàn dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025. Toàn bộ sản phẩm LNG của Arctic LNG-2 sẽ được cung cấp cho thị trường quốc tế bằng các tàu chở LNG cỡ Arc7 (có khả năng phá băng dày 3m) thông qua Tuyến hàng hải phương Bắc.

Tỷ lệ sở hữu của Novatek trong Arctic LNG-2 hiện là 60%. Các đối tác nước ngoài khác gồm: TotalEnergies (Pháp), CNPC, CNOOC (Trung Quốc) và Japan Arctic (liên danh giữa tập đoàn Mitsui và JOGMEC của Nhật Bản), mỗi bên sở hữu 10% cổ phần dự án. Chính phủ Nga đang hỗ trợ các dự án Bắc Cực của Novatek bằng các ưu đãi về thuế. Đây có lẽ là lập luận quan trọng thúc đẩy sự tham gia của các công ty Ấn Độ vào các dự án năng lượng tại đây.

Việc bán cổ phần tại Arctic LNG-2 sẽ giúp Novatek đảm bảo nguồn tài chính cho dự án, bất chấp việc ngân hàng Sberbank sẵn sàng tăng gấp đôi tín dụng cho dự án này. Trước đó, ban lãnh đạo của Novatek thông báo, công ty sẽ giữ lại 60% cổ phần dự án Arctic LNG-2 và không có kế hoạch thu hút các nhà đầu tư khác tham gia. Tuy nhiên, do những hạn chế trong thời gian đại dịch, nhu cầu năng lượng giảm, giá dầu và khí đốt giảm trong năm 2020 khiến Novatek gặp nhiều khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, hãng cam kết, dự án không bị ảnh hưởng tiêu cực và việc xây dựng nhà máy sẽ không bị gián đoạn.

Giải quyết vấn đề bằng biện pháp tài chính

Novatek dự kiến giải quyết xong các vấn đề về tài chính cho dự án trong năm nay. Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế phương Đông năm 2021, Chủ tịch Novatek Leonid Mikhelson cho biết, Novatek có những kênh tín dụng mở từ các ngân hàng trong nước, đảm bảo ít nhất ⅓ nguồn tài chính cho dự án và Novatek có thể tăng tỷ lệ này lên 60%. Cũng tại Diễn đàn, Lãnh đạo Sberbank German Gref xác nhận, ngân hàng này sẵn sàng tăng gấp đôi lượng tín dụng cho dự án Arctic LNG-2, đồng thời khẳng định, Novatek có trình độ sản xuất và quản lý tài chính xuất sắc.

Bất chấp sự sẵn sàng của Sberbank và các ngân hàng Nga trong việc cung cấp các khoản vay cần thiết, ban lãnh đạo của Novatek có thể đã chấp nhận bán 9,9% cổ phần tại Arctic LNG-2 để giảm phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Ngoài ra, việc mua bán cổ phần có thể sẽ sớm tiến hành nếu mức giá giao dịch đủ cao. Sau giao dịch, cổ phần kiểm soát của Novatek trong dự án sẽ là 50,1%.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ấn Độ tới Nga

Trong chuyến thăm Nga vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri xác nhận rằng, một số công ty năng lượng lớn của Ấn Độ gồm ONGC Videsh và Petronet LNG đang đàm phát mua cổ phần trong các dự án Arctic LNG-2, Vostok Oil và sản xuất các sản phẩm hóa dầu. Ông Puri đã có cuộc gặp với lãnh đạo tập đoàn Novatek và Rosneft, tham dự Diễn đàn kinh tế phương Đông 2021.

Kết thúc chuyến thăm, ông Puri cho biết, Nga là quốc gia quan trọng nhất của Ấn Độ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và Ấn Độ hy vọng sẽ tăng cường hợp tác chiến lược song phương trong lĩnh vực năng lượng. Mới đây, Đại sứ Ấn Độ tại LB Nga Venkatesh Varma cho biết, nước này có kế hoạch tăng cường mua các nguồn năng lượng từ Nga, bao gồm nhập khẩu LNG. Nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 8-10%/năm và mức tiêu thụ năng lượng sẽ tăng gấp đôi. Triển vọng lớn đang mở ra cho các công ty năng lượng Nga tham gia vào định hình an ninh năng lượng của Ấn Độ.

Tiến Thắng