Nga cam đoan duy trì cung cấp khí đốt cho Hungary

21:49 | 30/03/2023

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Hungary đã trao đổi qua điện thoại với Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak về việc cung cấp dầu và khí đốt cũng như hợp tác hạt nhân, Bộ trưởng Hungary cho biết.
Nga cam đoan duy trì cung cấp khí đốt cho Hungary

Trong một tuyên bố, ông Peter Szijjarto cho biết ông Novak đã cam kết với ông rằng, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế, phía Nga vẫn sẽ có thể thực hiện công tác bảo trì đường ống dẫn khí Turkstream.

"Vì vậy, nguồn cung khí đốt của Hungary vẫn sẽ được duy trì mà không bị gián đoạn", tuyên bố cho biết thêm.

Theo thỏa thuận 15 năm được ký kết vào năm 2021, trước khi nổ ra cuộc chiến tại Ukraine, Hungary đã nhận 4,5 tỷ mét khối (bcm) khí đốt mỗi năm từ Nga, chủ yếu qua Bulgaria và Serbia, thông qua đường ống Turkstream.

Đường ống Turkstream sẽ bị gián đoạn để bảo trì từ ngày 5 đến 12/6, theo dữ liệu được công bố trên trang web của nhà điều hành vận tải khí đốt Bulgaria Bulgartransgaz.

Ông Szijjarto nhắc lại trong tuyên bố của mình rằng Hungary sẽ phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Liên minh châu Âu có thể ảnh hưởng đến năng lượng hạt nhân.

Hungary, khách hàng năng lượng lớn của Nga, hiện đang có kế hoạch mở rộng nhà máy điện hạt nhân Paks, với Tập đoàn Rosatom của Nga, xây dựng thêm hai lò phản ứng VVER với công suất 1,2 gigawatt tại mỗi lò, ngoài bốn lò phản ứng đang hoạt động.

Szijjarto cũng cho biết ông đã thông báo cho ông Novak rằng Hungary đang đàm phán để nâng cao vai trò của doanh nghiệp Pháp Framatome trong việc mở rộng nhà máy Paks, khi chính phủ Đức đang ra sức ngăn chặn việc cung cấp thiết bị điều khiển cho các lò phản ứng mới của Paks.

Công ty Siemens Energy của Đức đã ký hợp đồng với Framatome để cung cấp thiết bị điều khiển.

Hungary cực lực phản đối EU, kiên quyết bảo vệ Nga Hungary cực lực phản đối EU, kiên quyết bảo vệ Nga
Hy Lạp, Bulgaria, Romania và Hungary nâng cấp mạng lưới khí đốt Hy Lạp, Bulgaria, Romania và Hungary nâng cấp mạng lưới khí đốt
Hungary đe dọa sẽ cản trở các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga Hungary đe dọa sẽ cản trở các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga

Nh.Thạch

AFP