Nếu có trên 1.000 người mắc dịch Corona, Việt Nam sẽ xây bệnh viện dã chiến

14:12 | 03/02/2020

1,496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu Việt Nam có trên 1.000 người mắc dịch Corona, Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết sẽ có phương án xây bệnh viện dã chiến để cách ly và điều trị.    
neu co tren 1000 nguoi mac dich corona viet nam se xay benh vien da chienFacebooker tung tin sai sự thật về dịch Corona tại Trung tâm y tế Vietsovpetro
neu co tren 1000 nguoi mac dich corona viet nam se xay benh vien da chien26 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học phòng dịch Corona
neu co tren 1000 nguoi mac dich corona viet nam se xay benh vien da chienThủ tướng ra công điện tăng cường phòng, chống dịch Corona

Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) có xu hướng tăng nhanh, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã xây dựng 4 kịch bản đối phó với dịch, tăng 1 kịch bản so với trước.

Kịch bản đầu tiên khi có ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Kịch bản thứ 2 là từ ca xâm nhập đó lây lan sang người ở Việt Nam. Kịch bản thứ 3 là mức độ lây lan cộng đồng dưới 1.000 ca. Kịch bản thứ 4 là trên 1.000 ca mắc bệnh.

neu co tren 1000 nguoi mac dich corona viet nam se xay benh vien da chien
Phun thuốc khử trùng lớp học ở Hà Nội để phòng chống dịch Corona

Ông Khoa cho biết, tất cả các kịch bản này đều đã có phương án. Trong trường hợp các cơ sở điều trị vượt quá lưu lượng, lúc đó có thể thành lập bệnh viện dã chiến.

Ông Khoa nói: “Dưới 1.000 ca, chúng ta cũng chưa cần nhưng số lượng vài nghìn ca thì phải xây bệnh viện dã chiến để cách ly và điều trị. Về phía Bộ Y tế, Chính phủ đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch và các bộ ban ngành có liên quan để kịp thời chỉ đạo các vấn đề liên quan”.

Theo ông Khoa, nước ta đã có kế hoạch phòng chống dịch và sẽ luôn sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, các kịch bản Bộ Y tế đã xây dựng cơ bản rồi nhưng phải chi tiết hơn, xây dựng kịch bản xấu hơn khi có hàng nghìn ca lây nhiễm.

“Có thể chúng ta đang kiểm soát tốt nhưng tình hình dịch ở Trung Quốc diễn biến phức tạp hơn nên phải quán triệt tinh thần Thủ tướng, Chính phủ ngay từ đâu, sẵn sàng trong mọi tình huống, không để dịch lây lan”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Với kinh nghiệm đúc kết từ dịch SARS 2002, H1N1 năm 2009 và để kiểm soát ngăn ngừa dịch, theo Cục Quản lý khám chữac bệnh, tất cả trường hợp được xác định dương tính với virus corona, hoặc đi từ vùng dịch đều được cách ly để xác định chẩn đoán.

Khi người dân phát hiện những triệu chứng ho sốt và có tiếp xúc với những người đi về từ vùng dịch nên đến những cơ sở y tế gần nhất để nhanh chóng xác định, xét nghiệm, tránh lây lan cho người khác.

Cả nước hiện 3 đơn vị chẩn đoán xác định virus corona gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung; Viện Pasteur TP HCM đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

Dù vậy, ông Khoa nhấn mạnh, chỉ những ca nghi ngờ có triệu chứng sốt, viêm long đường hô hấp, và có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch tễ về mới cần xác định chẩn đoán và tiếp nhận điều trị.

Với những trường hợp khác, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, dung dịch sát khuẩn, hạn chế đến nơi đông người, khi đến những chỗ công cộng nên đeo khẩu trang.

Hiện Việt Nam đã ghi nhận ca thứ 8 là một công nhân cùng về trên chuyến bay từ Vũ Hán ngày 17/1 vừa qua. Trong 7 người còn lại, có 2 người quốc tịch Trung Quốc, 1 người quốc tịch Mỹ.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.