Ra mắt “Trung tâm Quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19”

14:43 | 06/03/2020

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/3, tại Hà Nội, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ra mắt “Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19”.    
ra mat trung tam quan ly dieu hanh ho tro chuyen mon chan doan dieu tri covid 19BSR diễn tập xử lý trường hợp có người nghi mắc Covid-19
ra mat trung tam quan ly dieu hanh ho tro chuyen mon chan doan dieu tri covid 19Thứ trưởng Y tế: Chống Covid-19 chuyển sang mức độ cao hơn
ra mat trung tam quan ly dieu hanh ho tro chuyen mon chan doan dieu tri covid 19WHO: Tỷ lệ tử vong do Covid-19 là 3,4%
ra mat trung tam quan ly dieu hanh ho tro chuyen mon chan doan dieu tri covid 19Nhật Bản có thể sẽ sử dụng thuốc chống cúm trong điều trị Covid-19
ra mat trung tam quan ly dieu hanh ho tro chuyen mon chan doan dieu tri covid 19
Lễ trao quyết định thành lập “Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19”

Theo đó, trung tâm có chức năng quản lý và điều hành các nguồn lực và hoạt động chuyên môn nhằm hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh trong thu dung, cách ly chẩn đoán và điều trị người bệnh Covid-19 trực tiếp hoặc trực tuyến từ xa thông qua công nghệ thông tin và viễn thông. Bên cạnh đó, trung tâm có chức năng quản lý và điều hành các nguồn lực và hoạt động chuyên môn nhằm hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh trong thu dung, cách ly chẩn đoán và điều trị người bệnh Covid-19 trực tiếp hoặc trực tuyến từ xa thông qua công nghệ thông tin và viễn thông.

Đặc biệt, trung tâm sẽ xây dựng, sửa đổi, bổ sung, cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và quy trình kỹ thuật khám chữa bệnh, quy trình chăm sóc và các hướng dẫn chuyên môn liên quan; thành lập các Hội đồng chuyên môn liên quan để tư vấn hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ trực tuyến từ xa cho các cơ sở khám chữa bệnh về công tác thu dung, chẩn đoán và điều trị người bệnh nhiễm Covid-19; tổ chức đào tạo, tập huấn tại chỗ hoặc từ xa nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức chuyên môn nâng cao năng lực cho các cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh liên quan về chẩn đoán, điều trị người bệnh Covid-19.

ra mat trung tam quan ly dieu hanh ho tro chuyen mon chan doan dieu tri covid 19
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chia sẻ về cách vận hành của Trung tâm.

Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 cho hay, việc kết nối giữa chuyên gia, bệnh viện tuyến cuối với các bệnh viện tuyến dưới giúp chuyển tải nhanh chóng các chỉ đạo điều hành, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn từ các lãnh đạo, chuyên gia tới những bác sĩ ở tuyến đầu đang trực tiếp điều trị người bệnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để kết nối mạng lưới các cơ sở khám chữa bệnh có khả năng thu dung chẩn đoán và điều trị người bệnh Covid-19 để hỗ trợ kịp thời trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên diện rộng.

Trong trường hợp bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh có điều trị người bệnh Covid-19, Trung tâm điều hành sẽ thiết lập điểm cầu để đảm bảo việc giám sát, hỗ trợ từ xa về chuyên môn chẩn đoán điều trị người bệnh Covid-19 tại chỗ. Hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh lên tuyến trên không cần thiết.

N.H