Nắng nóng và nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

14:31 | 06/05/2023

41 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Miền Bắc và đợt nắng nóng mang đến nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh đặc trưng như đột quỵ, suy tim và liên quan tới hô hấp, người dân cần đặc biệt lưu ý để phòng tránh
Nắng nóng và nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia đợt nắng nóng gay gắt diện rộng đầu tiên trong năm 2023, dự báo có thể sẽ kéo dài trong khoảng 4 ngày, đỉnh điểm là các ngày 5 và 6/5.

Khu vực Tây Bắc Bộ, Trung Bộ là vùng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C và khả năng cao xảy ra nắng nóng kỷ lục cũng có thể. Độ ẩm tương đối thấp ở mức dưới 55% và số giờ nắng kéo dài từ 10-18 giờ mỗi ngày khiến trạng thái oi bức khó chịu.

Hôm nay (6/5), thời tiết tại Thủ đô Hà Nội tiếp tục xảy ra tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong khoảng 36-38 độ, có nơi trên 38 độ; đêm không mưa với nhiệt độ thấp nhất 27-29 độ.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: “Có thể nói đây là đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên xảy ra trên cả nước. Hôm nay 6.5 nắng nóng mở rộng ra ở cả Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, các tỉnh Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo dữ liệu quan trắc, chúng tôi nhận thấy nắng nóng xảy ra gay gắt nhất vào ngày 5.5 và ngày 6.6. Mức nhiệt cao nhất ở phía Tây Bắc Bộ, các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ phổ biến trong khoảng từ 36 đến 40 độ C, có nơi trên 40 độ C”.

Với bác sĩ Đào Ngọc Việt - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng đưa ra các khuyến cáo, để tránh những bệnh lý có thể gặp phải do trời nắng nóng gây ra, người dân đặc biệt người cao tuổi cần duy trì uống thuốc đều đặn để kiểm soát bệnh.

Hạn chế việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, khi đi ngoài nắng về không nên vào phòng điều hòa mát lạnh ngay, mà cần nghỉ ngơi trước ở phòng đệm để cân bằng nhiệt độ. Đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, cần trang bị đồ bảo hộ, bảo vệ sức khỏe, tránh tình trạng sốc nhiệt, ngất xỉu.

Đặc biệt là người cao tuổi và trẻ nhỏ khả năng thích nghi với sự thay đổi của thời tiết là rất kém, kết hợp với bệnh nền mạn tính sẽ dễ mệt mỏi, chán ăn khiến cơ thể suy nhược, giảm khả năng chống đỡ với môi trường bên ngoài.

Nhiều bệnh nhân bị rối loạn điện giải nặng gây hôn mê, tăng áp lực thẩm thấu do trời nắng nóng làm đổ mồ hôi nhiều gây mất nước, mất muối. Ngoài ra, tình trạng người già bị viêm phổi cũng gia tăng trong thời gian này.

Thái Lan nóng như đổ lửa, cảnh báo thủ đô Bangkok vượt 50 độ CThái Lan nóng như đổ lửa, cảnh báo thủ đô Bangkok vượt 50 độ C
Công phu nghề cào hến trên sông MãCông phu nghề cào hến trên sông Mã
Nắng nóng có xu hướng gia tăng tại Bắc BộNắng nóng có xu hướng gia tăng tại Bắc Bộ

Nhật Dương