Năng lượng phi thường của một nhà văn – chiến sĩ

16:49 | 30/01/2019

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Minh Chuyên là nhà văn đa tài, giàu nội lực. Trong hơn 40 năm hoạt động sáng tác, ông đã có trong tay khối gia sản đồ sộ, ít nhà văn Việt Nam nào sánh kịp: 300 tác phẩm điện ảnh, hơn 100 cuốn sách (trong đó hơn 40 cuốn đã xuất bản).  

Tích lũy “tài sản” độc đáo

Chỉ với duy nhất đề tài chiến tranh và hậu chiến mà Minh Chuyên đã tạo nên số lượng tác phẩm lớn như thế, chứng tỏ ông sở hữu năng lượng phi thường, sức sáng tạo vượt trội. Kể từ khi rời chiến trường, trở về quê hương Thái Bình cho tới khi chuyển tới Hà Nội, từ khi là anh lính, tới anh phóng viên, rồi nhà văn, nhà biên kịch, đạo diễn, Minh Chuyên đã bền bỉ viết, trung bình mỗi ngày 15 trang viết tay. Đó là cách ông tích lũy “tài sản” thật độc đáo.

nang luong phi thuong cua mot nha van chien si
Nhà văn Minh Chuyên (Thứ 2 từ trái sang) nhận hoa chúc mừng từ Lãnh đạo tỉnh Thái Bình trong lễ khánh thành Bảo tàng Minh Chuyên

Và Minh Chuyên cũng là một trong những nhà văn hiếm hoi ở Việt Nam được dựng bảo tàng riêng ngay khi ông còn sống. Bảo tàng Minh Chuyên được khánh thành vào Tết Dương lịch 2019. Cũng trong thời điểm đó, ông được tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng chứng nhận “Người sáng tác các tác phẩm văn học, tác phẩm điện ảnh, truyền hình về thời hậu chiến tranh tại Việt Nam nhiều nhất”. Tất cả những kỷ vật, những giải thưởng văn học, điện ảnh, những tác phẩm của ông gồm hơn 600 đầu mục phủ kín bảo tàng rộng 250m2. Ông chính là một tấm gương để những người cầm bút soi vào học tập.

Bí quyết của Minh Chuyên là sự lao động miệt mài trên cánh đồng chữ. Mỗi ngày, bất chấp bận rộn đến đâu, bất chấp việc đi công tác, dựng phim ngốn thời gian khủng khiếp, ông vẫn phải viết cho đủ 15 trang giấy. Chiếc chìa khóa vàng mà ông có được trong những ngày làm chiến sĩ quân giải phóng, đó là tính tự kỷ luật. Kỷ luật trong chiến đấu và kỷ luật trong sáng tác.

Mục tiêu lớn của đời người chỉ có thể đạt được khi mỗi ngày, ông phải nghiêm khắc đạt được mục tiêu nhỏ. Nhà văn luôn miệt mài viết vào sáng sớm, khi mọi người còn chưa trở dậy, hoặc viết lúc đêm khuya, để không bị những con người hay công việc khác kéo đi. Sự tập trung năng lượng tinh thần cao độ trong lúc viết, để viết tốc độ mà vẫn đạt ý, đạt yếu tố thẩm mĩ, là một trong những kỹ năng ông rèn được qua những năm tháng kiên tâm cầm bút.

nang luong phi thuong cua mot nha van chien si
Nhà văn - Đạo diễn Minh Chuyên (đội mũ) trong Bảo tàng Minh Chuyên

Dòng năng lượng chuyển động tích cực

Không dừng lại ở những tác phẩm văn học, dù những con chữ chân thật, dung dị mà ông viết nên hàng ngày còn ẩn chứa nhiều lớp lang ý nghĩa, Minh Chuyên muốn dùng một ngôn ngữ khác để thể hiện những ý tưởng của mình, đó là điện ảnh. Từ một nhà văn, chuyển sang viết kịch bản, rồi tiến lên nấc cao hơn là làm đạo diễn phim tài liệu, điều kỳ lạ là ông đều tự học từ bạn nghề, không qua trường lớp nào. Không phải học xong rồi mới làm theo cách thông thường, Minh Chuyên làm và học trong lúc làm, rút ra những phương pháp hay nhất qua những vấp váp ban đầu ở việc mới. Vì thế, ông rút ngắn thời gian “giao mùa” công việc. Quả là cách lựa chọn thông thái của một nhà văn chuyên nghiệp.

Ngay cả khi đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhà văn – đạo diễn Minh Chuyên vẫn tiếp tục cầm bút, tiếp tục làm phim, bởi với ông, làm việc là cách để ông học liên tục, cập nhật kiến thức và kỹ năng mới, để dòng năng lượng trong ông được chuyển động tích cực. Sau 15 năm làm đạo diễn tại Đài truyền hình Việt Nam, ông là đạo diễn đầu tiên của VTV được tấn phong lên đạo diễn cao cấp sau Giải thưởng Cup vàng Liên hoan phim quốc tế 2006.

Sức khỏe và năng lượng cây bút Minh Chuyên còn được thể hiện ở sự trường hơi trong sáng tác. Đơn cử, bộ phim “Bức thông điệp lịch sử” của Minh Chuyên có 52 tập, “Ký ức chiến tranh nhìn từ hai phía” 25 tập, “Bất khuất Côn Đảo” 15 tập. Ông cũng được trao tới 109 giải thưởng, huy chương các loại cho tác phẩm văn học và điện ảnh.

Trong năm 2019 này, ông vẫn hào hứng với bản kế hoạch không hề đơn giản chút nào, đó là dự án làm phim tài liệu “Mặt trận 479” với nội dung về quân tình nguyện Việt Nam tại Cam-pu-chia, là việc tập hợp bản thảo và xuất bản các tập bút ký để bổ sung vào Nhà bảo tàng lưu giữ tác phẩm văn học của nhà văn Minh Chuyên tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư (Thái Bình).

TP HCM: "Phố Ông đồ" nhộn nhịp ngày giáp Tết
Những nỗi trăn trở cuộc đời của nhà văn Pháp nổi danh
Về nhân vật đặc biệt nhất trong tiểu thuyết của Kim Dung
Nhà văn du mục KTS

Việt Châu