Nam Phi đình chỉ chương trình thăm dò địa chấn của Shell

20:52 | 29/12/2021

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một dự án của tập đoàn Shell nhằm tìm kiếm dầu và khí đốt ngoài khơi bờ biển Nam Phi vừa bị tòa án đình chỉ.
Nam Phi đình chỉ chương trình thăm dò địa chấn của Shell

Chương trình thăm dò địa chấn của Shell dự kiến sẽ tiến hành nằm trên một khu vực rộng hơn 6.000 km2 ở Wild Coast. Các nhà hoạt động môi trường, ngư dân và người dân địa phương phản đối, cho rằng việc này gây ra mối đe dọa đối với sinh vật biển.

Vào tháng 12 năm 2021, hàng trăm nhà hoạt động đã biểu tình trên một số bãi biển trên khắp đất nước và phong tỏa các trạm xăng của Shell, kêu gọi tẩy chay.

Vào đầu tháng 12, hệ thống tư pháp của Nam Phi đã bác bỏ đơn kháng cáo đầu tiên của các nhà hoạt động môi trường. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nam Phi đã bảo vệ dự án, cáo buộc những người phản đối ngăn chặn các khoản đầu tư kinh tế mà đất nước đang cần.

Lần này, trong một kháng cáo mới có sự tham gia của cộng đồng địa phương, các tòa án đã ra phán quyết có lợi cho những người bảo vệ môi trường. Theo đó, tòa án Grahamstown ở tỉnh Eastern Cape (đông nam) “ra lệnh cấm thực hiện các hoạt động khảo sát địa chấn”.

Người phát ngôn của Shell nói với AFP: “Chúng tôi tôn trọng phán quyết của tòa án và đã đình chỉ nghiên cứu trong khi chúng tôi xem xét lại bản án”.

Khảo sát nhiên liệu hóa thạch ngoài khơi sử dụng phân tích sự lan truyền của sóng địa chấn để xác định cấu trúc địa chất của lòng đất có khả năng chứa hydrocarbon.

Người phát ngôn của Shell cho biết: “Các nghiên cứu địa chấn đã được thực hiện trong hơn 50 năm. Nam Phi phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng. Các nguồn tài nguyên khả thi được phát hiện trên biển có thể đóng góp đáng kể vào an ninh năng lượng của đất nước”. Shell đã cam kết thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để “tránh hoặc giảm thiểu tác động đến cá, động vật có vú biển và các loài hoang dã khác”, trong khu vực nghiên cứu nằm cách bờ biển hơn 20 km ở vùng nước sâu từ 700 đến 3.000 mét.

Theo các nhà bảo vệ môi trường, hoạt động thăm dò địa chấn có nguy cơ phá vỡ hành vi của động vật, chế độ ăn uống, sinh sản cũng như di cư của chúng.

Thay đổi thủ tục đấu thầu, Brazil thành công với hai ông lớn dầu khí châu ÂuThay đổi thủ tục đấu thầu, Brazil thành công với hai ông lớn dầu khí châu Âu
QatarEnergy bước chân vào thượng nguồn dầu khí ở Ai CậpQatarEnergy bước chân vào thượng nguồn dầu khí ở Ai Cập
Majors tăng cường chuyển dịch sang năng lượng tái tạoMajors tăng cường chuyển dịch sang năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP