Năm loại thực phẩm “thơm ngon” nhưng có hại cho sức khỏe

14:32 | 31/03/2019

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các bác sĩ bệnh viện Quốc tế City, trong cuộc sống hiện đại ngày nay đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn tận dụng thời gian. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc, bạn đang tự bán sức khỏe của mình cho sự nguy hiểm.    
nam loai thuc pham thom ngon nhung nguy hai cho suc khoePhòng ngừa ung thư từ thực phẩm quen thuộc hằng ngày
nam loai thuc pham thom ngon nhung nguy hai cho suc khoeTăng cường miễn dịch từ thực phẩm tự nhiên
nam loai thuc pham thom ngon nhung nguy hai cho suc khoeThực phẩm giúp lấy lại cân bằng cho gan nhiễm mỡ

Ths. BS Nguyễn Phúc Nhân – Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo, dù thơm ngon và tiện lợi như thế nào, thì những thực phẩm trong danh sách sau đây sẽ là thứ nguy hiểm với sức khỏe của bạn hơn bao giờ hết.

1. Snack (Bim bim)

Ít ai biết rằng, trong quá trình sản xuất, những miếng snack được chế biến ở nhiệt độ cao và sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ này chiếm từ 5 - 10% trở lên trên tổng lượng chất béo ở khẩu phần ăn hàng ngày thì nó sẽ dễ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là bệnh tim mạch và cao huyết áp.

nam loai thuc pham thom ngon nhung nguy hai cho suc khoe
Ăn nhiều bim bim về lâu dài có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến mỡ máu, gan…

Ngoài ra các loại gia vị, phẩm màu, chất tạo mùi và chất bảo quản cũng được sử dụng nhằm mục đích kích thích khẩu vị, tăng thêm độ hấp dẫn. Nhưng trong các thành phần này ẩn chứa rất nhiều chất nguy hại, về lâu dài có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến mỡ máu, xơ gan,...

2. Các loại kẹo

Các loại kẹo bao gồm cả kẹo dẻo và kẹo cứng đều chứa một lượng lớn phẩm màu và phụ gia. Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng có trong kẹo rất ít và gần như không mang lại giá trị dinh dưỡng nào đối với cơ thể.

Các thành phần được sử dụng để làm bánh kẹo chứa rất nhiều calo như: đường, sô cô la, caramel, nougat… Nếu như bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa lượng calo cao mỗi ngày mà ít vận động, hoặc năng lượng được đốt cháy ít hơn lượng calo nạp vào, thì cơ thể bạn rất dễ dàng tăng cân. Theo báo cáo của trang Evolving Wellness, trung bình 40% lượng đường tiêu thụ được lưu giữ trong cơ thể dưới dạng chất béo.

Ngoài ra, nếu chúng ta sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh lý như tiểu đường, béo phì, sâu răng...

3. Xúc xích, lạp xưởng

Thành phần của xúc xích chủ yếu là từ thịt, tuy nhiên nhà sản xuất sử dụng loại thịt nào để sản xuất ra xúc xích vẫn là một câu hỏi lớn đối với chúng ta hiện nay. Thịt dùng để làm xúc xích đã qua xử lý và được ướp kèm các phụ gia, chất bảo quản khiến cho mùi thịt ban đầu biến mất.

nam loai thuc pham thom ngon nhung nguy hai cho suc khoe
Xúc xích, lạp xưởng là hai loại thực phẩm có nhiều nguy cơ cao với sức khỏe

Kèm theo đó, những chất ấy buộc gan phải hoạt động nhiều để giải độc cho cơ thể. Ăn nhiều xúc xích (cũng như các thực phẩm chế biến sẵn), sẽ dẫn đến tình trạng thừa năng lượng dẫn đến béo phì, dễ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư... hay rối loạn tiêu hóa kéo dài.

4. Các loại đồ uống có ga

Nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard chỉ ra rằng uống 1-2 đồ uống có ga mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng. Không dừng lại ở đó, nước ngọt có chứa chất gây rối loạn nội tiết bisphenol A (chất nhân tạo để sản xuất nhựa PC). Chất này góp phần làm tăng nguy cơ ung thư, tàn phá hệ thống nội tiết, gây dậy thì sớm và nguy cơ vô sinh cao.

Đặc biệt, chúng không hề có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào mà còn có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như béo phì, huyết áp cao hay tiểu đường, hen suyễn và tim mạch. Đã có nhiều trường hợp được ghi nhận điều trị chảy máu dạ dày vì uống nước ngọt vào lúc bụng đói.

5. Mì tôm

Theo Ths. BS Nguyễn Phúc Nhân – Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City thông tin: Trong mì gói không có nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là những chất mà cơ thể cần như protein và chất xơ mà chủ yếu lại chứa nhiều muối, dầu mỡ, chất béo không bão hòa. Trong một gói mì nhiều khi có thể chứa đến 1 gram muối và những chất không có lợi cho tim mạch, dễ gây béo phì, những hội chứng rối loạn chuyển hóa, cao huyết áp và thậm chí là đột quỵ. Một nghiên cứu của Hàn Quốc năm 2014 thực hiện trên 10.000 người cho thấy những phụ nữ ăn mì 1 tuần 2 lần tăng nguy cơ tim mạch và đột quỵ cao hơn gấp nhiều lần so với những người không dùng hoặc dùng ít”.

BS. Nguyễn Phúc Nhân khuyến cáo mọi người hãy cưỡng lại sự hấp dẫn của các loại thực phẩm kể trên nếu bạn là người quan tâm đến sức khỏe.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.