Năm 2035 tăng trưởng xuất khẩu dệt may, giày dép có thể đạt thêm 13,49 tỷ EUR

16:15 | 24/01/2020

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự báo hiệp định EVFTA nếu được ký kết thành công, các ngành như dệt may và giày dép là những ngành sẽ hưởng lợi nhiều nhất với tăng trưởng xuất khẩu đến năm 2035 có thể đạt thêm 13,49 tỷ EUR.  

Ngày 21/1 (giờ Bỉ, buổi chiều theo giờ Việt Nam), Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (INTA) họp tại Brussels, Bỉ đã bỏ phiếu biểu quyết phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA).

Kết quả, INTA đã thông qua EVFTA với tỉ lệ phiếu 29/6/5 (29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng).

nam 2035 tang truong xuat khau det may giay dep co the dat them 1349 ty eur
Theo dự báo, hiệp định EVFTA nếu được ký kết thành công sẽ giúp tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng thêm 0,48%/năm

Theo dự thảo của bản đệ trình, INTA đã chỉ ra những lợi ích về kinh tế khi ký kết hiệp định EVFTA, trong đó INTA đánh giá Việt Nam đã cải thiện tương đối tích cực quyền của người lao động. Bản dự thảo cũng bao gồm ý kiến của Ủy ban về phát priển và Thủy sản (DEVE and PECH committees) cũng tương đối tích cực.

Theo lộ trình, vào tháng 2/2020, Nghị viện châu Âu sẽ tiến hành biểu quyết dựa trên đệ trình từ INTA. Nếu Nghị viện EU thông qua thì hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm Việt Nam và EU thông báo các thủ tục pháp lý hoàn tất. Riêng hiệp định IPA sẽ khó khăn hơn khi cần được sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong khối EU. Quá trình phê chuẩn IPA được dự báo sẽ mất thời gian và có thể kéo dài đến trên 3 năm.

Phân tích về sự kiện trên, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng nhiều khả năng khả năng Nghị viện Châu Âu sẽ thông qua hiệp định EVFTA vào tháng 2/2020.

Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý ở thời điểm hiện tại, không loại trừ khả năng quá trình phê chuẩn có thể sẽ gặp một số khó khăn nhất định do một số nghị sĩ châu Âu có quan điểm chưa thống nhất về Việt Nam.

Theo dự báo, hiệp định EVFTA nếu được ký kết thành công sẽ giúp tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng thêm 0,48%/năm.

Cũng theo BVSC, các ngành như dệt may và giày dép là những ngành sẽ hưởng lợi nhiều nhất với tăng trưởng xuất khẩu đến năm 2035 có thể đạt thêm 13,49 tỷ EUR.

Tiếp theo là xuất khẩu các loại thực phẩm và dịch vụ kinh doanh, được dự kiến sẽ tăng thêm 794 triệu EUR và 543 triệu EUR.

P.V

nam 2035 tang truong xuat khau det may giay dep co the dat them 1349 ty eurĐể xuất khẩu rau quả vào EU, doanh nghiệp Việt Nam phải bảo đảm an toàn thực phẩm
nam 2035 tang truong xuat khau det may giay dep co the dat them 1349 ty eurƯu thế và thách thức của tôm Việt tại thị trường Mỹ và EU
nam 2035 tang truong xuat khau det may giay dep co the dat them 1349 ty eurDoanh nghiệp Việt phải 'chuyển mình' để tận dụng EVFTA