Mỹ sẵn sàng "động binh" với Thổ Nhĩ Kỳ

06:38 | 22/10/2019

617 lượt xem
|
Tổng thống Donald Trump sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ "nếu cần thiết", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết khi được hỏi về phản ứng của Washington đối với chiến dịch quân sự của Ankara chống lại người Kurd ở Syria.
Mỹ sẵn sàng
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC ngày 21/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Tổng thống Trump sẵn sàng sử dụng phương án quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ nếu chiến dịch quân sự của Ankara ở Syria nhằm vào người Kurd vượt qua lằn ranh đỏ. "Chúng tôi mong muốn hòa bình hơn chiến tranh. Tuy nhiên, trong trường hợp cần đến hành động quân sự, quý vị biết đó, Tổng thống Trump sẵn sàng hành động", Ngoại trưởng Pompeo cho biết.

Tuy nhiên, ông Pompeo không nêu rõ liệu hành động nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ bị coi là vượt giới hạn buộc Mỹ phải dùng đến sức mạnh quân sự.

Ông Pompeo cho biết thêm, Washington sẽ sử dụng “sức mạnh kinh tế và ngoại giao” trước khi dùng đến trọng pháo. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào Tổng thống Trump.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện từ chối bình luận về những phát ngôn trên của Ngoại trưởng Pompeo. Bình luận của ông Pompeo đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày kể từ tuần trước sau khi Ankara khởi động chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào người Kurd ở đông bắc Syria. Trong khi Ankara và lực lượng người Kurd cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn, ông Trump ngày 21/10 khẳng định với phóng viên rằng lệnh ngừng bắn vẫn đang được tuân thủ nghiêm ngặt.

Đáp lại những chỉ trích bỏ rơi đồng minh người Kurd, Tổng thống Trump cho biết, quyết định rút quân khỏi đông bắc Syria của ông là bởi ông không muốn Mỹ mắc kẹt vào cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.Một bộ phận binh sĩ Mỹ đã rút khỏi đông bắc Syria từ đầu tháng này trước khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự, song hiện chưa rõ kế hoạch điều chuyển của họ. Lầu Năm Góc nói rằng, binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục ở lại Syria để bảo vệ các giếng dầu trong khi Tổng thống Trump nói sẽ triển khai họ ở nơi nào đó ở Trung Đông.

Theo Dân trí

Nga cảnh báo nguy cơ từ 12 nhà tù không được bảo vệ ở Syria
Mỹ rút khỏi căn cứ quân sự lớn nhất ở Syria
Đức chỉ trích chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
Lực lượng người Kurd rời thị trấn biên giới Syria

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc