Mỹ đình chỉ xây dựng các cảng xuất khẩu khí đốt sẽ ảnh hưởng gì tới thị trường?

09:00 | 28/01/2024

34,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Sáu đã ban bố lệnh tạm dừng xây dựng các nhà ga xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới, với lý do là "mối đe dọa" về khí hậu, một cú hãm phanh đối với một ngành công nghiệp đang tăng trưởng.
Mỹ đình chỉ xây dựng các cảng xuất khẩu khí đốt sẽ ảnh hưởng gì tới thị trường?
Một tàu xuất khẩu LNG của Mỹ. Ảnh Reuters

Nguyên thủ quốc gia Mỹ viết trong một tuyên bố: “Việc tạm dừng cấp phép LNG có tính đến khủng hoảng khí hậu: một mối đe dọa hiện hữu”.

Thông báo này được đưa ra khi chiến dịch tranh cử tổng thống đang diễn ra sôi nổi.

Một cuộc đối đầu trực diện có lẽ là điều không thể tránh khỏi giữa Joe Biden, người đã thúc đẩy một kế hoạch lớn nhằm tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng vào năm 2022, và Donald Trump, người tỏ rõ nghi vấn về nguyên tắc của sự nóng lên toàn cầu bất chấp sự đồng thuận về mặt khoa học.

“Đảng Cộng hòa MAGA+ (khẩu hiệu của ông Donald Trump) phủ nhận tính cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu, cảnh báo người dân Mỹ về một tương lai nguy hiểm, chính phủ của tôi sẽ không tiếp tục bị động. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ những lợi ích đặc biệt”, ông Joe Biden nói.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết: “Khi xuất khẩu tăng lên, chúng tôi phải xem xét các đơn đăng ký xuất khẩu dựa trên các phân tích an ninh quốc gia, môi trường và kinh tế gần đây nhất”.

Theo dữ liệu do tổ chức quốc tế Cedigaz công bố trong nửa đầu năm 2023, được thúc đẩy bởi sự gia tăng khai thác khí đá phiến, Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), bảy kho cảng xuất khẩu LNG đã hoạt động tại nước này, xử lý khoảng 328 triệu mét khối mỗi ngày.

Cung cấp cho Châu Âu

Granholm cho biết sẽ không có giấy phép xuất khẩu mới nào được cấp cho đến khi Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cập nhật phân tích đối với từng dự án.

Theo một quan chức Mỹ, việc cập nhật các tiêu chí phê duyệt sẽ mất vài tháng.

Nguồn tin tương tự cho biết, 4 hồ sơ hiện đang được DOE kiểm tra đều bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ.

Các dự án khác đang được tiến hành nhưng chưa được trình lên Bộ và sẽ không được phê duyệt trong thời gian tạm dừng.

Theo Bộ trưởng, hiện tại, các terminal mới đang được chuẩn bị dự kiến ​​sẽ tăng công suất xuất khẩu của Mỹ lên 1,35 tỷ mét khối mỗi ngày.

Trước lệnh cấm được một số phương tiện truyền thông Mỹ đề cập, tổ chức bảo vệ môi trường Sierra Club ước tính rằng quyết định này “sẽ thể hiện một sự thay đổi tích cực và quan trọng trong chính sách”.

Vào đầu tháng 12/2023, bên lề hội nghị khí hậu COP28, hơn 250 tổ chức và nhóm môi trường đã yêu cầu ông Joe Biden không cấp phép cho các thiết bị đầu cuối LNG mới, đồng thời nhắc lại rằng khí đốt tự nhiên là một loại năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm.

Trong một bức thư gửi hôm thứ Năm cho Jennifer Granholm, một số cơ quan đại diện cho ngành năng lượng Mỹ đã yêu cầu Bộ trưởng từ bỏ lệnh cấm này.

Họ lập luận rằng ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên đã tạo nhiều việc làm ở Mỹ và giúp đảm bảo nguồn cung cho châu Âu, vốn đã lao đao do các lệnh cấm vận sau xung đột Nga-Ukraine.

Theo Nhà Trắng, năm ngoái, khoảng một nửa lượng LNG đã được xuất khẩu sang châu Âu.

Nhóm này lập luận rằng lệnh cấm “sẽ làm Mỹ mất uy tín và đe dọa việc làm của người dân”.

Jennifer Granholm đảm bảo rằng các dự án đã được cấp phép sẽ không bị xem xét lại: “Chúng ta cần hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường, cung và cầu trong dài hạn cũng như các yếu tố môi trường”.

Bà nói: “Chúng tôi cam kết tăng cường an ninh cho ngành năng lượng Mỹ và các đồng minh của mình, đồng thời “bảo vệ người Mỹ khỏi biến đổi khí hậu, dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng sạch”.

Tin Thị trường: Mỹ có thể phải cắt giảm xuất khẩu khí đốt sang châu ÂuTin Thị trường: Mỹ có thể phải cắt giảm xuất khẩu khí đốt sang châu Âu
Đầu năm 2024, xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu có gì mới?Đầu năm 2024, xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu có gì mới?
Nga tập trung xuất khẩu khí đốt sang châu Á-Thái Bình DươngNga tập trung xuất khẩu khí đốt sang châu Á-Thái Bình Dương

Anh Thư

AFP