Mỹ có quyền trừng trị những quốc gia "không văn minh"?

10:51 | 15/09/2018

1,342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ có quyền trừng trị những quốc gia nào có lối hành xử “không văn minh”, thông qua các biện pháp trừng phạt, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ tuyên bố sau một cuộc họp với người đồng cấp Nga ngày 13/9.
my co quyen trung tri nhung quoc gia khong van minhLa Havana bác bỏ cáo buộc Nga đứng sau các cuộc tấn công đại sứ quán Mỹ tại Cuba
my co quyen trung tri nhung quoc gia khong van minhThủ đoạn tàn độc khi chọn 22 trẻ mồ côi để dàn dựng vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria
my co quyen trung tri nhung quoc gia khong van minh"Phương Tây đã phạm một sai lầm chết người tại Syria"
my co quyen trung tri nhung quoc gia khong van minh
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry (trái) và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tại cuộc họp báo chung ở Moskva ngày 13/9

"Hiện nay Hoa Kỳ đang gửi một thông điệp đến các quốc gia khác rằng nếu họ không hành xử một cách văn minh, họ sẽ bị trừng phạt. Chúng tôi có rất nhiều cách khác nhau để đạt được điều đó, ngành công nghiệp năng lượng là một ví dụ”, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Rick Perry nói hôm 13/9 tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ở Moskva. Trên đây là phần trả lời cho câu hỏi của các phóng viên rằng tại sao Washington lại nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng nguồn năng lượng cho mục đích chính trị, và tại sao Mỹ tìm cách giảm nguồn thu từ xuất khẩu dầu của Iran về 0 để buộc Tehran phải thay đổi chính sách khu vực.

Ông Rick Perry cũng nhấn mạnh rằng chính sách hiện tại của Iran là "không thể chấp nhận". "Thông điệp của chúng tôi với chính phủ Iran rất rõ ràng. Nếu Iran không hành xử một cách văn minh, Mỹ sẽ có các biện pháp trừng phạt, Iran sẽ có cái giá phải trả”, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ kết luận.

Nhưng khi được phóng viên kênh RT của Nga yêu cầu giải thích cụ thể về cụm từ “hành xử văn minh” thì ông Rick Perry không trả lời. Trong một bài viết sau đó, phóng viên đã đặt nghi vấn: phải chăng “hành xử văn minh” như ông Bộ trưởng Năng lượng Mỹ nói thực chất là phải nghe theo sự chỉ đạo của Mỹ? Thực tế là sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Trump đã nhiều lần yêu cầu Tehran đàm phán lại nhưng Iran một mực từ chối.

Thỏa thuận hạt nhân của Iran, có tên là Kế hoạch hành động chung toàn cầu, đã được ký kết tại Vienna vào ngày 14/7//2015 giữa Iran, Đức, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Vương quốc Anh và Nga. Mục tiêu của thỏa thuận là ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào đất nước này.

Vào ngày 8/5/2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận này, sau đó ký nghị định khôi phục một số lệnh trừng phạt chống Iran, và yêu cầu áp đặt "áp lực kinh tế tối đa" với nước Cộng hòa Hồi giáo này. Ông chủ Nhà Trắng cũng hứa rằng bất cứ ai làm ăn với Iran sẽ "không làm thể buôn bán hay hợp tác gì với Hoa Kỳ".

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc