La Havana bác bỏ cáo buộc Nga đứng sau các cuộc tấn công đại sứ quán Mỹ tại Cuba

16:08 | 13/09/2018

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Cuba ngày 12/9 lên tiếng bác bỏ các suy đoán của kênh NBS News. Kênh truyền hình Mỹ này trích dẫn nguồn tin giấu tên, nói rằng Nga có thể đứng đằng sau những "cuộc tấn công âm thanh" nhằm vào đại sứ Mỹ ở La Havana.  
la havana bac bo cao buoc nga dung sau cac cuoc tan cong dai su quan my tai cubaCuba qua 6 công trình kiến trúc
la havana bac bo cao buoc nga dung sau cac cuoc tan cong dai su quan my tai cubaQuốc kỳ Mỹ lại tung bay ở La Havana
la havana bac bo cao buoc nga dung sau cac cuoc tan cong dai su quan my tai cuba
Đại sứ quán Mỹ tại La Havana

Bình luận về thông tin NBS News cáo buộc Nga liên quan tới các "cuộc tấn công âm thanh" nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba và Trung Quốc, Carlos Fernandez de Cossío, Vụ trưởng Các vấn đề liên quan Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, nói rằng tất cả những lời buộc tội trên là không có cơ sở.

"Đoạn tin tức của NBC News là một trò đùa nguy hiểm. Nó đề cập đến một âm mưu của đất nước thứ ba ở Cuba mà không có bất kỳ bằng chứng hay động cơ nào, nó viện dẫn các nguồn tin nặc danh và được bịa đặt ra. Ở Cuba, không có nhà ngoại giao, không quốc gia nào bị tấn công", ông de Cossío viết trên Twitter.

Vụ bê bối xung quanh một "vũ khí âm thanh" xảy ra ở Cuba mùa hè năm ngoái. Truyền thông Mỹ đưa tin ít nhất 22 nhân viên sứ quán Mỹ đã ngã bệnh ở La Havana trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017.

Nạn nhân của “vũ khí” này có các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu và mất thính giác. Các cuộc "tấn công" này thường diễn ra vào ban đêm. Các nạn nhân lưu ý rằng họ nghe thấy những tiếng động lạ khiến họ liên tưởng tới tiếng vỡ của các vật bằng kim loại hoặc tiếng kêu của côn trùng. Một số nạn nhân (chủ yếu là phụ nữ) nói rằng trong khoảng thời gian từ giữa tháng 11/2016 đến mùa xuân năm 2017, họ đã nghe thấy những âm thanh trên khi đi ngủ.

Chính phủ Cuba phủ nhận việc đứng sau vụ việc và cam kết điều tra sự cố. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa tìm ra được thủ phạm hay nguyên nhân cụ thể. Chính quyền Tổng thống Donald Trump không đổ lỗi cho chính phủ Cuba nhưng nhiều lần cáo buộc phía Cuba thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn những sự cố này.

Sự cố trên khiến Mỹ thông báo trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba và ngừng cấp thị thực cho người Cuba muốn đến Mỹ. Trước đó, Mỹ rút khoảng 60% nhân viên sứ quán từ thủ đô La Havana của Cuba.

Vào tháng 10/2017, Mỹ đã công bố đoạn ghi âm loại sóng bí ẩn có thể liên quan tới vụ tấn công ở thủ đô La Havana của Cuba khiến một số nhà ngoại giao bị thương.

Đến cuối tháng 5/2018, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cho hay một công dân Mỹ làm việc tại lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, báo cáo đã phải chịu đựng âm thanh và sức ép “bất thường” dẫn tới chấn thương não nhẹ.

Đại sứ quán Mỹ đã gửi cảnh báo về sức khỏe đến những người Mỹ sống ở Trung Quốc, nói rằng họ không thể liên kết vụ việc này với các vấn đề sức khỏe mà nhân viên chính phủ Hoa Kỳ đã trải nghiệm ở Cuba từ cuối năm 2016.

H.Phan

AFP