"Phương Tây đã phạm một sai lầm chết người tại Syria"

14:31 | 13/09/2018

5,387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay cả khi phản đối cách giải quyết của Nga và các đồng minh với tình hình Syria và tìm cách phá đám quá trình này, các nước phương Tây sẽ không thể đảo ngược được tình hình hiện nay ở Syria. Các nhóm khủng bố vẫn sẽ bị quét sạch và Damas sẽ khôi phục quyền kiểm soát với hầu hết lãnh thổ, ngoại trừ một số khu vực nhỏ. Trên đây là ý kiến của hai nhà khoa học chính trị của Iran đăng tải trên đài Sputnik ngày 12/9.
phuong tay da pham mot sai lam chet nguoi tai syriaMỹ đổi ý muốn tấn công Syria bất cần lý do
phuong tay da pham mot sai lam chet nguoi tai syria
Chiến sự tại tỉnh Idlib, Syria

Hoa Kỳ đang làm mọi thứ để ngăn chặn chính phủ Syria chống khủng bố, thậm chí Washington còn đang dùng tới những lý do cũ rích trong chính trị, Seyed Hadi Barhani chuyên gia người Iran về vấn đề Trung Đông, nói với Sputnik.

"Đó là tạo ra kịch bản trong đó quân đội Syria lặp đi lặp lại các cuộc tấn công hóa học để giành thắng lợi trước những kẻ khủng bố”, ông Barhani cho biết.

Theo ông Barhani, Hoa Kỳ đã không ngừng sử dụng kịch bản khiêu khích này là để một mặt, phủ nhận chính phủ Syria, mặt khác để giảm thiểu sự thất vọng cay đắng của chính họ trong dư luận quốc tế.

"Nói chung, tôi tin rằng phương Tây đã phạm một lỗi chiến lược chết người tại Syria vì họ đang theo dõi khu vực Trung Đông thông qua con mắt của Israel. Họ đánh giá tình hình trong khu vực này từ quan điểm của Israel và hành động vì lợi ích của nước này, chứ không phải vì lợi ích riêng của họ", ông Barhani nói thêm.

Theo ông, các nước phương Tây, kể cả Hoa Kỳ, đã chi hàng tỷ đô la để lật đổ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad mà không đạt được mục tiêu.

"Và bây giờ họ đang trả giá cho chính sách mù quáng của họ", nhà khoa học chính trị Iran nói.

Một người đối thoại khác của Sputnik, ông Seyed Mohammad Marandi, Trưởng khoa Nghiên cứu Bắc Mỹ tại Đại học Tehran, đã chỉ ra rằng ngay từ đầu, cuộc chiến ở Syria đã được người nước ngoài kích động, hỗ trợ.

"Hoa Kỳ muốn al-Qaeda vẫn là đòn bẩy của họ ở Syria. Và bây giờ, Hoa Kỳ đang đặt nền tảng cho al-Qaeda, Hayat Tahrir al-Sham (Mặt trận al-Nusra) và Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng để chúng dàn dựng một cuộc tấn công vũ khí hóa học, qua đó Hoa Kỳ có cớ để tấn công Syria một lần nữa", ông Marandi kết luận.

Nh.Thạch

Sputnik