Mỹ đổi ý muốn tấn công Syria bất cần lý do

20:53 | 12/09/2018

5,305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo hiện đang đe dọa đánh Syria mà không cần lý do chính quyền Damas sử dụng vũ khí hóa học, mà chỉ cần Syria phát động tổng tấn công Idlib, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vasily Nebenzia, nói.
my doi y muon tan cong syria bat can ly doMoskva nói gì trước thông tin Mỹ có thể tấn công trực diện lính Nga tại Syria?
my doi y muon tan cong syria bat can ly doMỹ xem xét tấn công trực diện quân đội Nga ở Syria
my doi y muon tan cong syria bat can ly doQuân đội Đức có nguy cơ đối đầu với Nga tại Syria
my doi y muon tan cong syria bat can ly do
Một máy bay F-15 của Mỹ

Liên minh quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu dường như đã thay đổi lý do để tiến hành một cuộc tấn công trên lãnh thổ Syria, ông Vasily Nebenzia, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Idlib được tổ chức ngày 11/9. Từ bây giờ, Mỹ hứa sẽ can thiệp nếu quân đội Syria phát động tổng tấn công Idlib.

"Chúng tôi muốn liên minh này cho chúng tôi biết kế hoạch của họ đối với Syria. Thành thật mà nói, những kế hoạch được công bố bởi liên minh này tại cuộc họp ngày hôm nay không đáng khích lệ", nhà ngoại giao Nga nói.

Theo ông Vasily Nebenzia, "các đe dọa chống lại một quốc gia có chủ quyền và đồng thời chống lại Nga của phương Tây đã không còn liên quan tới khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học nữa mà đã được mở rộng phạm vi, đó là khi Syria tung chiến dịch quân sự ở Idlib".

Trong bối cảnh hiện nay, phương Tây không nên đánh tráo khái niệm, ông Vasily Nebenzia lưu ý. "Chúng tôi không nói về một hoạt động quân sự ở Idlib, mà là một hoạt động chống khủng bố", ông nói.

Trước đó, nhà ngoại giao Nga nói rằng Moscow có bằng chứng không thể chối cãi về một vụ dàn dựng tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Tại Idlib, cứ địa cuối cùng của quân nổi dậy tại phía bắc Syria, đang chuẩn bị diễn ra một trong những trận đánh phức tạp nhất trong cuộc nội chiến thảm khốc đã tàn phá đất nước Syria. Trên bình diện quân sự, các đội quân của chính phủ Syria với sự hậu thuẫn của quân đội Nga và sự tham gia của binh lính Iran, sẽ phải đối đầu với phe nổi dậy dày dạn kinh nghiệm chiến đấu. Theo ước tính của Lầu Năm Góc, khoảng từ 20.000 đến 30.000 chiến binh và khủng bố thuộc nhiều nhóm khác nhau đang đồn trú trong tỉnh Idlib. Kể từ năm 2015, tỉnh này nằm trong tay của tổ chức khủng bố al-Nosra. Nhưng gần đây, Idlib đã trở thành nơi tập trung của những phần tử cực đoan tháo chạy từ các chiến trường Aleppo, Homs và phía đông Ghouta sau khi không chịu đầu hàng quân đội chính phủ Syria.

Ngoài ra, ở khu vực này còn có các nhóm đối lập dưới sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. Các nhóm này vẫn tiếp tục các hoạt động chống lại chính quyền Syria. Họ tìm mọi cách tạo ra xung đột khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn nhằm ngăn cản tiến trình hòa bình ở Syria.

Đây là địa bàn lớn cuối cùng tại Syria hiện còn nằm dưới quyền kiểm soát của quân khủng bố. Chính phủ Damas từ lâu đã quyết tâm phải lấy bằng được căn cứ này.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc