Mỹ cho khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine nhập cảnh

09:15 | 16/10/2021

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại đối với người nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 từ ngày 8/11.
140.000 trẻ em ở Mỹ đối mặt 140.000 trẻ em ở Mỹ đối mặt "đại dịch ngầm" vì mất người thân do Covid-19
Mỹ cho khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine nhập cảnh - 1
Hành khách xếp hàng tại khu vực xét nghiệm Covid-19 ở sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ (Ảnh: Getty).

Người phát ngôn Nhà Trắng Kevin Munoz ngày 15/10 cho biết, quy định mới được thực hiện "theo hướng dẫn của cơ quan y tế công" và đảm bảo sự "nghiêm ngặt, nhất quán". Theo đó, Mỹ sẽ mở lại biên giới cả trên bộ và trên không cho các hành khách nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19, bắt đầu từ ngày 8/11.

Những hành khách không phải là công dân Mỹ sẽ phải xuất trình xác nhận đã tiêm phòng trước khi lên máy bay nhập cảnh vào Mỹ và kết quả xét nghiệm âm tính gần đây. Trong khi đó, hành khách nước ngoài nhập cảnh qua đường bộ không cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính gần đây. Mỹ có kế hoạch sớm ban hành các quy định mới về truy vết tiếp xúc đối với hành khách đi máy bay.

Trước đó, Nhà Trắng ngày 12/10 thông báo, từ đầu tháng 11, Mỹ sẽ dỡ bỏ các hạn chế tại biên giới trên đất liền và các chuyến phà nối với Canada và Mexico đối với các công dân nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ. Những hành khách chưa tiêm vaccine vẫn bị cấm nhập cảnh từ Canada hoặc Mexico vào Mỹ tại biên giới trên đất liền.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, các khu vực biên giới của Mỹ đã bị đóng cửa sau tháng 3/2020 đối với khách du lịch từ nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Anh và Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Du khách đi bằng đường bộ từ Mexico và Canada vào Mỹ cũng bị cấm.

Những biện pháp hạn chế đi lại với người nước ngoài vì đại dịch Covid-19 lần đầu được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt với người đến từ Trung Quốc vào tháng 1/2020, sau đó mở rộng thêm hàng chục quốc gia khác.

Nhiều tháng áp đặt các biện pháp hạn chế đã dẫn đến những thiệt hại về kinh tế và gây khó khăn cho đời sống của công dân Mỹ cũng như người nước ngoài. Các biện pháp hạn chế của Mỹ khiến nhiều hành khách từ hầu hết các quốc gia trên thế giới không thể nhập cảnh vào Mỹ, bao gồm hàng chục nghìn công dân nước ngoài có họ hàng hoặc hoạt động kinh doanh tại Mỹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói với Reuters tuần trước rằng, Mỹ sẽ cho phép nhập cảnh đối với các hành khách quốc tế đã tiêm vaccine Covid-19 do các cơ quan quản lý Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép.

Mỹ đã đi sau nhiều quốc gia khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, và các đồng minh hoan nghênh quy định mới của Mỹ về vấn đề này. Đại sứ Thụy Điển tại Mỹ Karin Olofsdotter gọi đây là "tin rất đáng mừng".

Các biện pháp hạn chế trước đây của Mỹ khiến các nhà chức trách EU và Anh nhiều lần lên tiếng chỉ trích. EU gần đây khuyến nghị các quốc gia thành viên áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại đối với du khách Mỹ, những người trước đó đã được tự do nhập cảnh nếu đã tiêm chủng.

Đại sứ Anh tại Mỹ Dame Karen Pierce gọi thông báo mới của Mỹ về việc nới lỏng nhập cảnh là "thông tin tuyệt vời cho các gia đình và doanh nghiệp ở cả hai bờ Đại Tây Dương".

Theo Dân trí