Một phát minh chữa trị tự kỷ độc đáo

10:59 | 06/06/2019

397 lượt xem
|
(PetroTimes) - Việc TS. Phan Quốc Việt cùng những em nhỏ tự kỷ, trong đó có em đoạt danh hiệu kỷ lục gia xuất hiện trong “Diễn đàn Nobel năm 2019” vừa qua đã gây ngạc nhiên cho không ít nhà khoa học danh tiếng. Thành công được ghi nhận của TS. Việt trong điều trị trẻ tự kỷ bằng phát minh chữa trị với phương pháp giáo dục hiệp lực xứng là sáng tạo xuất sắc trong ứng dụng y tế.    

GIN-Nobel 2019 với chủ đề “Công nghệ 4.0 trong y tế và giáo dục đại học” diễn ra với chuỗi các sự kiện: Hội nghị quốc tế “Ứng dụng công nghệ trong giải quyết sức khỏe toàn cầu”; Lễ hội thể thao, âm nhạc và chạy bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vì “Thành phố Thông minh, Khỏe mạnh và Sáng tạo”; Diễn đàn Nobel và Diễn đàn khởi nghiệp; cùng các sự kiện bên lề khác.

mot phat minh chua tri tu ky doc dao

TS. Phan Quốc Việt (giữa) và kỷ lục gia 9 tuổi Nguyễn Đình Khánh Hưng tại sân khấu “Diễn đàn Nobel năm 2019”.

Diễn đàn GIN-NOBEL 2019 được tổ chức vào ngày 01/6/2019 tại Trường Đại học Y Hà Nội với sự có mặt của GS. Lars Olsen - Chủ tịch Ủy ban xét tặng giải Nobel Y sinh. Sự kiện nhằm kết nối các nhà nghiên cứu, sáng tạo của Việt Nam và toàn cầu trên các lĩnh vực y tế, công nghệ, giáo dục, xã hội, kinh tế và văn hóa nghệ thuật hợp tác hướng đến một cuộc sống tốt đẹp và sức khỏe bền vững. Hơn 40 nhà khoa học tên tuổi đến từ Thụy Điển, Anh, Estonia, Úc, Hoa Kỳ và Malaysia, cùng hơn 300 đại biểu từ các trường đại học, bệnh viện, tổ chức khoa học kỹ thuật của Việt Nam tham dự.

Tại diễn đàn mang tầm cỡ quốc tế này, TS. Phan Quốc Việt đã có bài phát biểu gây ấn tượng mạnh với chủ đề: "Giáo dục hiệp lực - thành tích cao cho trẻ tự kỷ không dùng thuốc" .

Qua quá trình huấn luyện thực chứng tại trung tâm Tâm Việt nơi ông làm giám đốc, Ts. Việt đã cho toàn giới khoa học thấy một cách nhìn và một phương pháp huấn luyện trẻ tự kỷ hoàn toàn mới.

Như lời GS. TS Phan Toàn Thắng, Đại học Quốc gia Singapore, nhà khoa học hàng đầu Thế giới về tế bào gốc, khẳng định: "TS. Việt đã dịch chuyển trẻ tự kỷ từ bị miệt thị, xã hội xa lánh lên được tôn vinh. Từ những đứa bé đáng thương trở thành thần tượng, làm tấm gương khích lệ, tạo động lực cho người bình thường. Điều này thế giới chưa ai làm được! Đặc biệt là TS.Việt không dùng bất kỳ một loại thuốc nào, ông chỉ dùng tâm dược để làm lành tâm bệnh. Phương pháp của ông an toàn, đơn giản dễ tiếp cận và triển khai, vui vẻ rất thích hợp với các con trẻ tăng động, hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội và tính nhân văn cao. Ông đã tạo ra một bước đột phá mang tính cách mạng trong y học phục hồi chức năng”.

Mở đầu bài phát biểu, TS. Phan Quốc Việt chia sẻ video chương trình của Vietnamnet về quá trình huấn luyện trẻ tự kỷ tại trung tâm Tâm Việt - nơi ông làm giám đốc. Bất ngờ nhất là màn biểu diễn dắt tay nhau đi xe đạp 1 bánh, đi xe đạp 1 bánh 1 chân tung 5 bóng, nhảy kick-up, đứng trên 3 con lăn đội chai tung 3 bóng... của các em nhỏ tự kỷ tại trung tâm Tâm Việt, và đoạn chia sẻ đầy cảm hứng về ước mơ trở thành người tung bóng số 1 thế giới, thành diễn giả truyền động lực số 1 thế giới của Kỷ lục gia 9 tuổi Nguyễn Đình Khánh Hưng đã khiến các nhà khoa học trong và ngoài nước sửng sốt.

mot phat minh chua tri tu ky doc dao

Ts. Phan Quốc Việt (hàng đầu bên phải) cùng các nhà khoa học thế giới tại “Diễn đàn Nobel năm 2019”.

Ts. Việt khẳng định, ông không coi trẻ tự kỷ như một bệnh nhân mà khám phá và phát huy năng lực của từng cá nhân. Ông đã chỉ ra những hạn chế tồn đọng trong phương pháp huấn luyện theo phương pháp ABA (phân tích hành vi ứng dụng) của Mỹ và các biện pháp can thiệp thông thường, đồng thời đưa ra cách huấn luyện mới dựa trên nguyên tắc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như kích hoạt ngược hệ nơ-ron thần kinh, thiền rung lắc, sinh học niềm tin,…

Trong khi đa số các trung tâm can thiệp đều với hình thức 1 - 1 thì TS. Việt trọng tâm vào peer coaching - huấn luyện đồng cấp (cho các học sinh tự dạy nhau). Đặc biệt, TS. Việt áp dụng dạy trẻ theo mô hình Maslow ngược, cho trẻ tự tin tự thể hiện, khẳng định bản thân trước mọi nhu cầu khác.

Điều quan trọng nhất là cần tạo ra một cộng đồng không gian: “Sống còn - giống cộng đồng; sống xuất sắc - cộng đồng xuất sắc”. Đó là nơi trẻ được tự do thể hiện khát vọng mục đích sống, được cùng nhau luyện tập xuất sắc, phát huy giá trị bản thân, mang lại lợi ích cho xã hội.

Dựa trên nền tảng huấn luyện trẻ tự kỷ, phương pháp này có thể mở rộng với các đối tượng khác như điều dưỡng, trẻ mồ côi, người cao tuổi.

Điều mà các gia đình có con mắc tự kỷ thấy bất lực nhất là tương lai mờ mịt của các con. Chính vì vậy, Tâm Việt không chỉ là nơi huấn luyện giúp giảm triệu chứng hành vi tự kỷ mà kết hợp định hướng nghề nghiệp cho các em tự kỷ ở nhiều lĩnh vực khác nhau: diễn viên xiếc, diễn giả, trở thành huấn luyện viên đào tạo lứa tự kỷ mới,…

Ngay sau diễn đàn 1 ngày, các học sinh của trung tâm Tâm Việt đã có buổi biểu diễn trước Tượng đài Lý Thái Tổ (HN) và cùng Đoàn đại biểu GIN-NOBEL đi diễu hành quanh bờ hồ Hoàn Kiếm.

GS. Lars Olsen - Chủ tịch Ủy ban xét tặng giải Nobel Y sinh học chia sẻ: “Đó thực sự là một trải nghiệm đầy xúc động. Các con biểu diễn trên những chiếc xe đạp 1 bánh. Đó là một chương trình tuyệt vời mà họ dành cho chúng tôi. Các con cũng đi xe đạp 1 bánh vòng quanh hồ cùng với mọi người trong chương trình. Đó thực sự là một kỳ tích. Cảm ơn tất cả các con!”.

PGS. TS Lê Bộ Lĩnh - Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và từng là Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII, khóa XIII, thuộc đoàn đại biểu An Giang - nhận xét: “TS. Toán Lý GMU Phan Quốc Việt gây sự chú ý đặc biệt về phát minh chữa trị và giáo dục trẻ tự kỷ. Những đứa trẻ tăng động, không kiểm soát được hành vi đã được TS. Phan Quốc Việt đào tạo thành những tài năng. Với những kỳ tích mà TS. Phan Quốc Việt cùng cộng sự đã làm được, tôi hi vọng phương pháp này sớm được chuẩn hóa và nhân rộng trên toàn thế giới”.

Việt Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.