Một bé trai bị que xiên thịt đâm vào phổi mà không biết

11:25 | 17/10/2018

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cho xuất viện bé trai 5 tuổi ở Thái Bình sau đợt phẫu thuật lấy ra dị vật là một que nứa dài 9cm (loại xiên thịt nướng). Que nứa này theo bệnh nhi kể lại là do bạn đùa đâm vào vùng ngực phải.  
mot be trai bi que xien thit dam vao phoi ma khong bietTrời quá nóng dễ gây tổn thương não của trẻ
mot be trai bi que xien thit dam vao phoi ma khong bietNhững “tinh thần thép” ở bệnh viện Nhi Trung ương!
mot be trai bi que xien thit dam vao phoi ma khong bietTiếng hát trẻ thơ bên giường bệnh

Theo người nhà kể lại, sau lần đùa tai hại của bạn, bé V.M (tên bệnh nhi) về có bị đau ngực 3 ngày. Nhưng gia đình không phát hiện ra vì cháu chỉ bị chảy chút máu và đã cầm ở vùng nách phải. Sau đó 3 ngày, cháu lại bị đau bụng, đến bệnh viện địa phương khám bệnh thì các bác sĩ chẩn đoán viêm dạ dày nhẹ.

mot be trai bi que xien thit dam vao phoi ma khong biet
Hình ảnh que nứa nhọn dài 9 cm đâm vào phổi trên phim

Đầu tháng 3 cháu bị viêm phổi và đây là đợt viêm phổi đầu tiên nhưng điều trị ngoại trú 1 tuần thì khỏi. Hai tháng sau, cháu M. lại bị viêm phổi phải điều trị nội trú trong bệnh viện tỉnh 2 tuần thì được xuất viện. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, M. lại bị viêm phổi hệt như hai lần trước với biểu hiện ho, sốt. Lo lắng với bệnh tình của cháu chỉ trong thời gian ngắn liên tục viêm phổi, gia đình đã đưa cháu lên BV Nhi Trung ương để khám bệnh. Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định chụp cắt lớp vi tính 128 dãy cho M. và phát hiện cháu có hình ảnh điểm vôi hóa cột sống và viêm phổi thùy bên phải nhưng không rõ dị vật vì không phản quang.

Tuy nhiên, do tình trạng bệnh của M. liên tiếp bị viêm phổi tái diễn, bác sĩ nhận định khả năng cháu bị dị dạng vùng phổi phải hoặc là có thể mắc dị vật. Chụp cắt lớp vi tính tiếp lần hai, hình ảnh cho thấy một dị vật dài nhọn, kích thước 72x4mm tại vị trí nhu mô thùy phổi ở thùy giữa phổi phải. Dị vật này đi từ trước ra sau, xuyên qua khe giữa 2 thân đốt sống 6, 7 và làm vỡ thân đốt sống.

Khi nằm lại trong cơ thể, dị vật gây phản ứng thâm nhiễm viêm trung thất sau quanh đốt sống 6,7. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cháu M. viêm phổi trong suốt 8 tháng đúng như các bác sĩ BV Nhi Trung ương nhận định.

Sau khi phát hiện dị vật trong cơ thể bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho cháu. Ca phẫu thuật đã lấy ra dị vật là một thanh nứa sắc nhọn dài 9 cm. Sau phẫu thuật, cháu bé được chăm sóc tại khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Với tình trạng sức khỏe ổn định, ngày 12/10 cháu M. đã được ra viện.

Nguyễn Bách