Malaysia triệu tập Đại sứ Trung Quốc phản đối sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế

14:54 | 05/10/2021

543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bloomberg, AFP, SCMP ngày 5/10/2021 đưa tin hôm Thứ Hai (4/10), Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Âu Dương Ngọc Tịnh (Ouyang Yujing) “để truyền đạt quan điểm của Malaysia và phản đối sự hiện diện và hoạt động của các tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu khảo sát, trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia ngoài khơi Sabah và Sarawak”.

Tuyên bố hôm thứ Hai của Bộ Ngoại giao Malaysia khẳng định sự hiện diện và hoạt động của các tàu này là không phù hợp với Đạo luật về Vùng đặc quyền Kinh tế năm 1984 của Malaysia, cũng như Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Bộ Ngoại giao Malaysia nhấn mạnh lập trường và hành động nhất quán của Malaysia dựa trên luật pháp quốc tế, để bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của Malaysia trong vùng biển của Malaysia. Malaysia tái khẳng định rằng tất cả các vấn đề liên quan đến Biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình và xây dựng, phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS năm 1982.

Malaysia triệu tập Đại sứ Trung Quốc phản đối sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế
Không quân Malaysia theo dõi máy bay Trung Quốc ngoài khơi đảo Borneo. Ảnh: Không quân Malaysia.

Hôm thứ Bảy, Phó Tỉnh trưởng của bang Sabah Jeffrey Kitingan đã kêu gọi Chính phủ liên bang triệu tập Đại sứ Trung Quốc và nêu vấn đề về sự hiện diện liên tục của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia tại Liên hợp quốc. Từ lâu nay các quan chức Malaysia đã phàn nàn về sự hiện diện của các tàu hải cảnh của Trung Quốc xung quanh Bãi cạn Luconia phía Nam ngoài khơi Sarawak.

Báo chí đưa tin đây là lần thứ hai trong năm nay Malaysia đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc vì vấn đề Biển Đông. Hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập Đại sứ Âu Dương Ngọc Tịnh sau khi 16 máy bay vận tải chiến lược của Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi đảo Borneo, áp sát không phận của Malaysia mà không thông báo trước, buộc Malaysia quyết định đưa máy bay chiến đấu ra ngăn chặn./.

Thanh Bình