Mái ngói năng lượng mặt trời

19:00 | 08/04/2020

5,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mái ngói năng lượng mặt trời là một nguồn năng lượng tái tạo tuyệt vời cho các khu vực có mật độ năng lượng mặt trời cao. Đây là giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí sinh hoạt cho hộ gia đình.

Mái ngói năng lượng mặt trời hoạt động tương tự như các tấm pin mặt trời, nhưng chúng đóng vai trò là một thành phần của mái nhà thay vì phải bắt vít lên hệ thống mái như trước đây. Các viên ngói được tạo thành từ các tế bào quang điện và khi ánh sáng mặt trời chiếu vào sẽ tạo ra một điện trường, cung cấp điện năng bền vững để sử dụng trong nhà.

Một hệ thống dây dẫn điện sẽ được kết nối với mái nhà để truyền tải điện năng từ các mái ngói năng lượng vào hệ thống điện trong ngôi nhà. Bên cạnh đó, cần lắp đặt một biến tần nhằm chuyển đổi điện một chiều tạo ra từ mái ngói thành điện xoay chiều có thể sử dụng để chạy các thiết bị điện trong nhà.

mai ngoi nang luong mat troi
(Ảnh minh họa)

Lượng năng lượng mặt trời thu được liên quan trực tiếp đến lượng ánh sáng mặt trời mà lớp gạch ngói tiếp xúc, điều này phụ thuộc vào khí hậu và vị trí của dự án. Những ngày nắng thì hiệu quả thu năng lượng cao hơn so với những ngày nhiều mây.

Để đảm bảo hiệu quả tối đa, cần phải giữ mái ngói luôn sạch sẽ. Ngoài ra, nên để gạch ngói năng lượng mặt trời được sắp xếp nằm cạnh nhau thay vì chồng chéo (khác với mái ngói men truyền thống), vì điều này tránh tạo các vùng tối - không thu được ánh sáng mặt trời.

Việc lắp đặt mái ngói quang điện nên được xem xét nếu bạn xây dựng một ngôi nhà ngay từ đầu.

Với chi phí lắp đặt cao (giúp tiết kiệm đáng kể trong khoảng 5 năm), mái ngói năng lượng mặt trời thường được sử dụng ở các tòa nhà của công ty đang cần các chứng chỉ liên quan đến tính bền vững. Tuy nhiên, hiện tại, chúng cũng được lắp đặt trong một số ngôi nhà của nhiều hộ gia đình và yêu cầu tiêu chuẩn cao, nhằm giảm chi phí điện thông thường.

G.Minh