Lượng điện tiêu thụ trong tháng 6 cao đến mức nào?

06:19 | 12/07/2019

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tháng vừa qua, nhiều đợt nắng nóng gay gắt diện rộng duy trì liên tục ở mức 39 - 40 độ C tại miền Bắc và miền Trung khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng rất cao.
Lượng điện tiêu thụ trong tháng 6 cao đến mức nào?
Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả,

Những kỷ lục về tiêu thụ điện trong tháng 6

Tại Hà Nội, theo thống kê của Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trong tháng 6 đạt tới 71,18 triệu kWh/ngày; tăng hơn 22% so với bình quân của tháng 5 (57,99 triệu kWh).

Nếu so sánh với tháng có lượng điện tiêu thụ bình quân ngày thấp nhất trong nửa đầu năm 2019 (tháng 2), thì lượng điện bình quân người dân Thủ đô sử dụng trong tháng 6 tăng khoảng 73%.

Trên 27 tỉnh, thành miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết lượng điện thương phẩm trong tháng 6 đạt 6,44 tỷ kWh, tăng 12,3% so với tháng trước đó. Sản lượng này cũng cao nhất trong 6 tháng đầu năm nay của EVNNPC.

Thực tế, trên quy mô toàn hệ thống điện quốc gia cũng ghi nhận những con số cao chưa từng có về công suất tiêu thụ đầu nguồn toàn quốc và lượng điện tiêu thụ toàn quốc, lần lượt là 38.147 MW và 782,9 triệu kWh vào ngày 21/6/2019.

Khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Khi nắng nóng, máy điều hòa là một trong những loại thiết bị làm mát không thể thiếu trong mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên, thời tiết càng nắng nóng thì thiết bị này càng tiêu tốn nhiều điện.

Lượng điện tiêu thụ trong tháng 6 cao đến mức nào?
Lượng điện tiêu thụ theo bình quân ngày của khách hàng Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo PGS.TS. Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện KHCN Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội, điều hòa không khí có thể chiếm tới hơn 60% lượng điện tiêu thụ của một hộ gia đình trong mùa hè. Đáng lưu ý, nếu nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng 2-3%.

Theo khuyến cáo, để tiết kiệm điện và đảm bảo sức khỏe, người dân nên cài đặt nhiệt độ của điều hòa trong khoảng 26 - 28 độ C, kết hợp với quạt đảo gió.

Nếu để nhiệt độ điều hòa thấp, gây chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong phòng và ngoài trời, có thể gây hiện tượng sốc nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là người già, trẻ em. Ngoài ra, cứ hạ thấp 1 độ thì điện năng tiêu thụ của ĐHKK sẽ tăng lên 1,5- 3%.

Đối với các loại thiết bị khác, PGS.TS. Nguyễn Việt Dũng cũng khuyến cáo người dùng nên tắt nguồn thiết bị khi không sử dụng để tránh hao phí điện.

Bên cạnh đó, hiện nay, Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích người dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái. Việc tự sản xuất điện sẽ giúp người dân giảm lượng điện phải mua từ EVN, từ đó giảm bớt tiền điện phải trả hàng tháng.

Việc lắp đặt điện mặt trời áp mái còn làm mát mái nhà, qua đó giúp điều hòa vận hành trong nhà bớt tiêu tốn điện. Càng những hộ sử dụng nhiều điện năng thì việc sử dụng hệ thống điện mặt trời càng hiệu quả. Với lượng điện sản xuất dư thừa, người dân còn có thể bán điện cho EVN.

Để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng, EVN khuyến nghị, trong quá trình sử dụng điện, nếu có thắc mắc hay có yêu cầu về dịch vụ điện, người dân có thể liên hệ tới các trung tâm chăm sóc khách hàng để được tiếp nhận, giải đáp 24/7.

M.Hạnh

Một ngày với thợ điện hotline
“Sáng” giữa lòng dân
Viết về người thợ điện tri kỷ
Thợ điện đảo Bích Đầm
Cái “tâm” với nghề thợ điện
Thợ điện - Gian nan mùa nắng nóng

  • el-2024