Luật sư mách nước khi bị "chuyển nhầm tiền vào tài khoản"

18:55 | 16/12/2021

1,012 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện Công ty luật TAT Law firm khuyến cáo người dân về các biện pháp xử lý khi tự dưng có một khoản tiền "chuyển nhầm" vào tài khoản cá nhân...

Công an Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn mới lừa đảo với hình thức khi có thông tin chủ tài khoản ngân hàng, các đối tượng cố ý chuyển nhầm một khoản tiền rồi giả danh là người thu hồi nợ, yêu cầu người nhận trả lại số tiền kia như một khoản vay.

Cụ thể, anh T. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng thấy tài khoản có người chuyển cho 2 triệu đồng. Chưa biết ai gửi thì khoảng 30 phút sau, anh nhận điện thoại từ một số điện thoại lạ. Người phụ nữ ở đầu dây bên kia cho biết chị ta đã lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T. và mong được anh chuyển lại.

Người phụ nữ nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong các thông tin, anh T. phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.

Luật sư mách nước khi bị
Ảnh minh họa

Theo Công an Hà Nội, việc chuyển tiền "nhầm" qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp.

Nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.

Theo Điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.

Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho Ủy ban nhân dân hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

Liên quan đến trường hợp này, đại diện luật sư TAT Law firm khuyến cáo: Khi gặp phải trường hợp này, cần bình tĩnh, tỉnh táo để làm rõ thông tin của người gọi điện và người chuyển khoản để xác nhận có cùng một người hay không. Có thể làm rõ bằng cách, yêu cầu họ gửi CMND hoặc giấy tờ tùy thân, đối chiếu với số tài khoản đã chuyển nhầm tiền để xác định chủ tài khoản.

Liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ xử lý. Phía ngân hàng sẽ xác định được tài khoản chuyển đến và trả lại. Hoặc liên hệ với cơ quan công an, thực hiện khai báo và chuyển số tiền nhận được vào tài khoản tạm giữ của công an. Công an sẽ xác minh và trả lại cho đúng người chuyển tiền.

Ngoài ra, người dân không làm theo bất cứ hướng dẫn nào qua điện thoại của người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Hiện nay, việc thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng của cá nhân rất dễ bị rò rỉ. Do đó, chiêu trò lừa đảo này đang được thực hiện khá phổ biến. Vì vậy, mọi người cần hết sức thận trọng và lưu ý.

Cảnh báo tiền giả và hình thức giả danh lừa đảo qua điện thoạiCảnh báo tiền giả và hình thức giả danh lừa đảo qua điện thoại
Doanh nghiệp khó tuyển dụng, người lao động thận trọng tìm việc cuối nămDoanh nghiệp khó tuyển dụng, người lao động thận trọng tìm việc cuối năm
BHXH Việt Nam cảnh báo tin nhắn lừa đảo, nhận tiền hỗ trợ thất nghiệpBHXH Việt Nam cảnh báo tin nhắn lừa đảo, nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp
Cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biếnCảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến

Xuân Hinh