Doanh nghiệp khó tuyển dụng, người lao động thận trọng tìm việc cuối năm

06:55 | 01/12/2021

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi những tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, thị trường tuyển dụng lao động cuối năm diễn ra khá sôi động. Tuy nhiên, bên cạnh công việc hứa hẹn mức lương hấp dẫn, người lao động cũng cần tỉnh táo lựa chọn trước những chiêu trò lừa đảo.

Việc tìm người

Tại thời điểm này, khi chỉ còn ít tháng nữa kết thúc năm 2021, trên các trang tin tuyển dụng hay mạng xã hội ngập tràn thông tin tuyển dụng lao động dạng thời vụ hay dài hạn với mức lương cạnh tranh hấp dẫn. Có lẽ chưa bao giờ người ta thấy một thị trường tuyển dụng lao động sôi động, có phần sốt sắng với những dòng chữ “tuyển dụng gấp vị trí...”, “nhận việc ngay”... nhiều đến vậy.

Doanh nghiệp khó tuyển dụng, người lao động thận trọng tìm việc cuối năm
Cuối năm mỗi doanh nghiệp sẽ có chính sách về mức lương, thưởng phù hợp, đảm bảo cạnh tranh để vừa thu hút nhân sự vừa giữ chân người lao động (ảnh minh họa)

Đến từ một doanh nghiệp về lĩnh vực đầu tư kỹ thuật, thương mại, chị Trang, phụ trách công tác tuyển dụng cho hay, công ty đăng tin tuyển dụng gấp 10 vị trí làm việc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gần 2 tháng nay tuy nhiên mới chỉ có 1 người được nhận làm việc. Dù đưa ra mức thu nhập cạnh tranh, yêu cầu tuyển dụng không đòi hỏi cao, song theo chị Trang việc tuyển đủ số nhân sự trong bối cảnh hiện nay đang rất khó khăn, bởi thời điểm chuẩn bị kết thúc năm, người lao động rất ngại chuyện “nhảy việc”, mặt khác tâm lý vẫn còn lo ngại trước diễn biến phức tạp bởi dịch bệnh.

Chung tình trạng khó khăn về tuyển dụng lao động, bà Nguyễn Ngọc Thúy, phụ trách nhân sự, Liên hiệp Hợp tác xã Ocop Việt Nam nắm trong tay hàng chục vị trí với mức lương hấp dẫn cũng nằm chờ thông tin ứng tuyển. Doanh nghiệp đang thiếu các vị trí trưởng phòng với mức lương 15-17 triệu đồng/tháng, nhân viên kế toán 15-20 triệu đồng/tháng và nhân viên bán hàng 6-8 triệu đồng.

“Việc tuyển dụng khá khó khăn do cuối năm mỗi doanh nghiệp sẽ có chính sách về mức lương, thưởng phù hợp, đảm bảo cạnh tranh để vừa thu hút nhân sự vừa giữ chân người lao động gắn kết với doanh nghiệp. Chúng tôi hiện vẫn phải chờ thông tin tuyển dụng qua các kênh thương mại khác”, bà Thúy chia sẻ.

Là đơn vị cầu nối tuyển dụng giữa doanh nghiệp và người lao động, ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, như mọi năm, thời điểm tháng 11-12 là giai đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh nước rút khá sôi động của nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương hấp dẫn hoặc lương thỏa thuận riêng nếu ứng viên đáp ứng được yêu cầu.

Qua ghi nhận trên sàn giao dịch, mức lương được chia theo các mức độ công việc khác nhau. Trong đó, nhóm tuyển dụng “hot” cuối năm dành lao động chưa có tay nghề, lao động thời vụ hay sinh viên mới ra trường… sẽ nhận mức lương phổ biến 5-7 triệu đồng.

Mức thu nhập bình quân 7-10 triệu đồng thường dành cho các vị trí việc làm ổn định như: kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề…

Mức lương trên 10 triệu đồng thường dành cho các vị trí nhân sự chất lượng cao như: Quản lý, giám sát, trưởng phó phòng, đây là những lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu được áp lực công việc cao. Về nhu cầu tuyển dụng ở các nhóm ngành, đơn vị này dự báo hiện các doanh nghiệp đang từng bước ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh nên sẽ tiếp tục tăng tuyển dụng trong thời gian tới.

Ngoài nhu cầu tuyển dụng lớn đến từ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, nhóm ngành tài chính, ngân hàng vẫn tăng tuyển dụng các vị trí như: Lập trình viên, kỹ sư phần mềm, trưởng bộ phận quan hệ khách hàng, mức lương 9-15 triệu đồng.

Cẩn trọng với tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao”

Cũng theo ông Vũ Quang Thành, thời điểm cuối năm khi nhu cầu tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp tăng, đã xuất hiện các chiêu trò tuyển dụng mang tính chất lừa đảo, dụ người lao động bằng “việc nhẹ, lương cao”. Dấu hiệu thường thấy là yêu cầu người ứng tuyển phải tạm ứng một loại nào lệ phí ban đầu nào đó.

Doanh nghiệp khó tuyển dụng, người lao động thận trọng tìm việc cuối năm
Một dạng tin nhắn spam quảng cáo tuyển dụng lừa đảo mạo danh sàn giao dịch điện tử Lazada

Ngoài đường phố sẽ dễ dàng bắt gặp các tin tuyển dụng dán đầy ở các cột điện, bờ tường, bến xe buýt… Hay chỉ cần đơn giản tìm kiếm trên Internet, vô vàn các mẩu tin tuyển dụng hiện ra ngay lập tức. Thường chúng sẽ có các thông tin chung chung như tuyển vị trí phục vụ, nhân viên trực tổng đài điện thoại, lễ tân… cùng với mức lương tương đối hấp dẫn và một số điện thoại lạ để liên hệ. Không hề có tên tuổi, địa chỉ công ty, không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp, độ tuổi…

Nhìn qua thì đó có vẻ là công việc hấp dẫn nhất là với các sinh viên đang có nhu cầu đi làm thêm kiếm tiền. Nhưng tất nhiên không có công ty uy tín nào lại dán tin tuyển dụng tràn lan và thiếu các thông tin cần thiết như vậy. Cũng không có “việc nhẹ lương cao” nào dễ dàng như thế. Đây chỉ là chiêu trò từ các doanh nghiệp lừa đảo, các công ty môi giới.

Dẫn chứng trường hợp chị Nguyễn Thị Yến Linh (SN 2000, ở Hà Nội), thấy công việc đăng bài viết về bất động sản, lương trả theo số lượng bài đăng và đặc biệt thời gian làm việc có thể linh hoạt, chị Linh liền ứng tuyển vì đây đúng là công việc chị mong muốn.

Đơn vị này hẹn Linh đến địa chỉ văn phòng tại phố Hoàng Đạo Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) phỏng vấn. Họ yêu cầu ứng viên phải đặt cọc 350.000 đồng là chi phí đào tạo công việc trong 1 tuần đầu và sau đó khi thuần thục công việc hoặc không muốn tiếp tục sẽ được trả lại chi phí. Sau đó, khi đã thành thạo công việc thì bên công ty sẽ có người gọi điện cho ứng viên. Chờ đợi mòn mỏi vẫn chưa có hồi âm, Yến Linh liên hệ với bên đơn vị trên thì bị chặn toàn bộ tài khoản ở Facebook và Zalo.

“Sau khi không được nhận việc làm, tôi rút ra bài học xương máu cho mình trong tìm kiếm việc làm sau này. Đây cũng là lời cảnh tỉnh các bạn trẻ khi tìm việc làm cần tìm đơn vị tuyển dụng uy tín và không đặt cọc tiền”, Linh chia sẻ.

Ông Vũ Quang Thành khuyến cáo người lao động khi có nhu cầu tìm việc cuối năm cần cẩn trọng và tìm đến các địa chỉ kết nối việc làm uy tín, cũng như thông qua các hệ thống sàn giao dịch việc làm. Ông Thành cho biết thêm, để khôi phục thị trường lao động, hiện nay các trung tâm dịch vụ việc làm trong cả nước đang mở rất nhiều phiên giao dịch để kết nối cung - cầu.

Lao động có thể tới các phiên giao dịch này để được tư vấn tìm kiếm việc làm miễn phí phù hợp với khả năng tay nghề. Cũng theo ông Thành, cơ hội cuối năm không thiếu. Người lao động cần tỉnh táo chọn lựa cơ hội khi nhiều doanh nghiệp, công ty làm dịch vụ vận chuyển, logistics hoặc dịch vụ bán lẻ... có nhu cầu tuyển dụng lớn. Ngoài ra, các lao động kỹ thuật cũng có cơ hội để tìm việc khi mà các doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất, ứng dụng ngày càng nhiều hơn công nghệ vào sản xuất...

Minh Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan