Loại vắc xin có thể tiêm cho học sinh hiện rất hiếm

13:30 | 02/09/2021

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới rất hiếm loại vắc xin Covid-19 có thể tiêm được cho trẻ em.

Cuối tháng 8/2021, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em.

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế quy định độ tuổi tiêm các loại vắc xin để tính toán phân bổ, có kế hoạch tiêm vắc xin phù hợp. Chúng ta làm tất cả nhưng gì có thể làm được để các cháu được tiêm vắc xin. Tiếp tục rà soát, bổ sung sớm cho những nơi thiếu vắc xin cho giáo viên. Đồng thời với việc tiêm vắc xin, cần bảo đảm các điều kiện vật chất và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch khác khi học sinh trở lại học bình thường, an toàn.

Sau hội nghị, đến nay, Sở GD&ĐT TP HCM đã có tờ trình đề nghị UBND TP có kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 và mũi 2 cho học sinh 12-18 tuổi với nguồn vắc xin phù hợp.

Loại vaccine có thể tiêm cho học sinh hiện rất hiếm
(Ảnh minh họa)

Việc tiêm vắc xin cần tổ chức trước khi kết thúc học kỳ 1 để học sinh có thể đến trường học tập trực tiếp vào học kỳ 2. Số lượng đề xuất tiêm vắc xin là hơn 642.000 học sinh. Đồng thời, việc tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-18 tuổi cũng nhằm đảm bảo cho học sinh TP được an toàn, an tâm; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện, giữ vững chất lượng giáo dục trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, TS.BS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết: "Trong các loại vắc xin Covid-19 đang được tiêm, hiện chỉ có vắc xin Pfizer đã được phê duyệt để tiêm cho người từ 12 đến 18 tuổi. Cũng theo TS Phạm Quang Thái, tại Việt Nam hiện chưa tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em vì số lượng vắc xin còn hạn chế, cần nhắm đến đối tượng nguy cơ cao hơn.

Bên cạnh đó, trẻ em nếu mắc Covid-19 thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn mắc bệnh. Tại nước ta, tỉ lệ bệnh nhi mắc Covid-19 trở nặng và tử vong hiện thấp hơn nhiều so với nhóm người lớn.

TS.BS Phạm Quang Thái cũng cho hay, đã ghi nhận những trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em (dù rất hiếm).

"Trẻ em rất hiếu động, không để ý dấu hiệu sức khỏe sau tiêm như người lớn. Nếu có những hành động quá sức như nô đùa, thể thao sẽ ảnh hưởng sức khỏe nhiều. Do đó, khi tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em thì cần theo dõi cẩn trọng giống như tiêm các loại vắc xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng" - TS Thái nói.

Xuân Hinh (t/h)

TP HCM cần thêm gần 15 triệu liều vắc xin phòng COVID-19TP HCM cần thêm gần 15 triệu liều vắc xin phòng Covid-19
Chủ tịch Hà Nội: Dập tắt các ổ dịch mới, không để lây lan ra cộng đồngChủ tịch Hà Nội: Dập tắt các ổ dịch mới, không để lây lan ra cộng đồng
Học sinh ở TPHCM bắt đầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19Học sinh ở TPHCM bắt đầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19
Tin tức Covid-19 ngày 30/8: TP HCM phát hiện 64.300 mẫu dương tính trên 1,6 triệu mẫu test nhanhTin tức Covid-19 ngày 30/8: TP HCM phát hiện 64.300 mẫu dương tính trên 1,6 triệu mẫu test nhanh
Chuyên gia: Hà Nội vẫn cần giãn cách khi chưa bao phủ đủ vắc xinChuyên gia: Hà Nội vẫn cần giãn cách khi chưa bao phủ đủ vắc xin

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.