Trẻ 5-11 tuổi mới tiêm vaccine khác có được tiêm phòng Covid-19 ngay?

18:46 | 19/04/2022

75 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều phụ huynh lo ngại nếu trẻ 5-11 tuổi mới tiêm vaccine như cúm mùa, viêm não Nhật Bản... mà tiêm vaccine phòng Covid-19 ngay có thể ảnh hưởng sức khỏe.
Chuẩn bị tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi trong quý IIChuẩn bị tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi trong quý II
Trẻ từ 5 - 11 tuổi được tiêm vaccine COVID-19 sẽ giảm tỷ lệ nhập viện và bệnh nặngTrẻ từ 5 - 11 tuổi được tiêm vaccine COVID-19 sẽ giảm tỷ lệ nhập viện và bệnh nặng

Hiện nay, nhiều tỉnh thành trên cả nước đang triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc không biết tiêm vaccine phòng Covid-19 bao lâu thì tiêm được các vaccine khác như cúm mùa, phế cầu, viêm não Nhật Bản, não mô cầu. Hoặc ngược lại, tiêm những vaccine này thì có tiêm được vaccine phòng Covid-19 ngay hay không?

Trả lời câu hỏi trên, TS.BS Lê Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng Đơn vị Tiêm chủng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, trước đây Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng (ACIP) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, khuyến cáo vaccine phòng Covid-19 và các vaccine khác nên tiêm cách nhau ít nhất 14 ngày.

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, các cơ quan này nhận thấy có nhiều trẻ bị trễ lịch tiêm các vaccine khác và có nguy cơ mắc các bệnh khác ngoài Covid-19. Vì vậy, khuyến cáo mới nhất của CDC Hoa Kỳ là có thể tiêm cùng thời điểm và tiêm ở các vị trí khác nhau.

Trẻ 5-11 tuổi mới tiêm vaccine khác có được tiêm phòng Covid-19 ngay? - 1
Hai loại vaccine phòng Covid-19 đang được sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc nhóm vaccine mRNA (Ảnh: PA).

Theo TS.BS Thanh Nhàn, hai loại vaccine phòng Covid-19 đang được sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi (vaccine Pfizer và Moderna) thuộc nhóm vaccine mRNA. Vaccine này không bị ảnh hưởng bởi kháng thể lưu hành trong máu của người được tiêm.

Ngược lại, kháng thể được tạo ra từ vaccine phòng Covid-19 là đặc hiệu với protein gai, không bị ức chế hoặc tương tác với các kháng nguyên có trong các loại vaccine hiện có trên thị trường hiện nay, kể cả vaccine sống giảm độc lực như sởi, vaccine sởi - quai bị - rubella…

Vì vậy, nhằm giúp trẻ có miễn dịch tốt nhất phòng ngừa bệnh Covid-19 cũng như không chậm trễ việc tiêm ngừa các vaccine khác và cũng đảm bảo việc theo dõi an toàn sau tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, TS.BS Thanh Nhàn khuyến cáo không trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vaccine khác, cho dù mới tiêm dưới 14 ngày.

Trẻ 5-11 tuổi mới tiêm vaccine khác có được tiêm phòng Covid-19 ngay? - 2
Bác sĩ khuyến cáo không trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vaccine khác, dù mới tiêm dưới 14 ngày (Ảnh: PA).

Những trẻ mới tiêm vaccine phòng Covid-19 nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các vaccine khác, để tập trung theo dõi các tác dụng không mong muốn sau tiêm, trong đó có viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

"Tuy nhiên, trẻ có thể tiêm vaccine khác mà không chờ đến 14 ngày sau, nếu việc tiêm vaccine khác là rất cần thiết" - TS.BS Thanh Nhàn hướng dẫn.

Từ ngày 16/4, TPHCM cũng như nhiều địa phương trên cả nước đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, kéo dài đến 28/4. Ước tính trên địa bàn thành phố hiện có gần 900.000 trẻ từ 5-11 tuổi sinh sống, học tập.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Sở Y tế TPHCM, số phụ huynh đồng thuận cho con em tiêm vaccine đạt tỷ lệ rất cao đối với khối lớp 6 (hơn 80%) và giảm dần theo lứa tuổi học sinh. Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu nhà trường và y tế địa phương tăng cường truyền thông đến phụ huynh học sinh về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.