Từ ngày 14/4, bắt đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

06:45 | 14/04/2022

65 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 13/4, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin liên quan tới việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Sẽ triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi thận trọng, từng bướcSẽ triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi thận trọng, từng bước

Theo đó, lô vắc xin Moderna đầu tiên do Chính phủ Australia hỗ trợ đã đến Việt Nam. Hiện, vắc xin này đang được kiểm định chất lượng và dự kiến sẽ có chứng nhận xuất xưởng trong hôm nay. Ngày 14/4, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên tiêm vắc xin Moderna cho nhóm trẻ học lớp 6. Các tỉnh, thành phố khác sẽ tiếp tục tiêm từ tuần sau.

Từ ngày 14/4, bắt đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phát biểu tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí sáng 13/4.

Trì hoãn tiêm cho trẻ sau khi mắc bệnh 3 tháng

Đề cập chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, cả nước có khoảng 11,8 triệu trẻ trong nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Uớc tính đến tháng 4 và tháng 5/2022, khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19. Như vậy, trong quý II-2022, Bộ Y tế ước tính sẽ tiêm đủ cho 8,2 triệu trẻ này.

Với những trẻ đã mắc Covid-19 sẽ trì hoãn tiêm chủng sau 3 tháng. Như vậy, khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc Covid-19 sẽ được tiêm vào tháng 7 và tháng 8/2022.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, hiện Bộ Y tế đang tìm kiếm nguồn cung ứng, bảo đảm đủ vắc xin để tiêm cho nhóm trẻ này. Đến nay, lô vắc xin đầu tiên do Chính phủ Australia hỗ trợ đã đến Việt Nam. Lô vắc xin này đang được kiểm định chất lượng và dự kiến sẽ có chứng nhận xuất xưởng trong hôm nay.

Ngày mai, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên tiêm vắc xin Moderna cho nhóm trẻ học lớp 6. Sau đó, vắc xin sẽ chuyển tới các tỉnh, thành phố để tiêm cho trẻ từ tuần sau.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vắc xin sẽ được tiêm cho nhóm trẻ lớp 6 rồi hạ dần độ tuổi tiêm cho trẻ nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô vắc xin để đảm bảo tính đồng đều và giám sát an toàn tiêm chủng trên toàn quốc.

PGS.TS Dương Thị Hồng đưa ra lưu ý, phản ứng sau tiêm thường gặp ở nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi là đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt, ớn lạnh... Các phản ứng này xuất hiện ở liều thứ hai nhiều hơn liều thứ nhất, chiếm 10-50%. Tỷ lệ phản ứng chiếm khoảng dưới 10% thường là buồn nôn, sưng chỗ tiêm, ít hơn nữa là ngứa, suy nhược... Các trường hợp hiếm gặp hơn, tỷ lệ 1/10.000 hay 1/1.000.000... là phản ứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, phản ứng phản vệ.

“Theo ghi nhận phản ứng ở nhóm trẻ nhỏ tại một số quốc gia cũng như khuyến cáo của nhà sản xuất, tỷ lệ viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim thấp hơn nhóm 12-18 tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hướng dẫn cán bộ tiêm chủng không dựa vào tỷ lệ này mà luôn cảnh giác trong quá trình tiêm, theo dõi sau tiêm để tránh rủi ro”, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết thêm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi đi tiêm chủng, các phụ huynh phải theo dõi sức khỏe của trẻ những ngày trước đó, xem có các biểu hiện bất thường, viêm long đường hô hấp hay không. Có nhiều buổi tiêm chủng khác nhau, do đó, nên tiêm chủng khi trẻ khỏe mạnh. Đặc biệt, nếu trẻ nghi ngờ mắc Covid-19 thì cũng không nên tiêm chủng.

“Ngoài ra, các phụ huynh cần chia sẻ thông tin về trẻ cho cán bộ y tế như dị ứng, bệnh nền mãn tính... để có những hướng dẫn cụ thể. Thậm chí, những trẻ mắc bệnh mạn tính… có thể tới cơ sở y tế để tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn”, các chuyên gia lưu ý.

Từ ngày 14/4, bắt đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Đối với trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại, không tiêm trộn. Ảnh minh họa: NLĐ

Những nhóm trẻ nào cần thận trọng khi tiêm?

Bộ Y tế xác định, việc triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe trẻ em và giúp trẻ em được đi học, vui chơi, cha mẹ yên tâm làm việc trong điều kiện để nước ta mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Có 2 loại vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, gồm vắc xin Pfizer và Moderna. Không giống như đối tượng người từ 18 tuổi trở lên, đối với trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại, không tiêm trộn.

Cụ thể, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ tiêm vắc xin Pfizer, tiêm bắp với liều tiêm 0,2ml (hai mũi tiêm cách nhau 4 tuần). Còn vắc xin Moderna sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi, liều tiêm bằng ½ liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vắc xin cho người lớn liều nhắc lại (hai mũi tiêm cách nhau 4 tuần).

Bác sĩ Lê Kiến Ngãi, Bệnh viện Nhi trung ương lưu ý, đối với việc khám sàng lọc, có 3 nhóm đối tượng trẻ cần phải thận trọng và khám sàng lọc, thực hiện tiêm tại các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên. Đó là nhóm trẻ mắc bệnh mạn tính bẩm sinh; tại thời điểm khám sàng lọc phát hiện trẻ có bất thường về tim, phổi; trẻ có phản ứng phản vệ với bất kỳ dị nguyên nào trước đó.

Các trường hợp cần thận trọng khi tiêm chủng là trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; trẻ có rối loạn về tri giác, gặp hội chứng tâm lý đám đông, tăng động, giảm chú ý… Đặc biệt, chống chỉ định tiêm đối với nhóm trẻ có tiền sử phản vệ với vắc xin Covid-19 lần trước hoặc các thành phần của vắc xin.

Bác sĩ Lê Kiến Ngãi cũng đưa ra khuyến cáo, sau khi tiêm, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường theo dõi trẻ trong vòng 3 ngày. Trong đó, để ý sự thay đổi của trẻ qua niêm mạc mắt, màu sắc da, có nổi ban hay không. Do đó, phụ huynh và nhà trường cần phối hợp để theo dõi trẻ.

“Trong thời gian này, cần tránh để trẻ vận động, hoạt động thể lực mạnh, bởi có thể gây nhầm lẫn, bỏ sót các biểu hiện sau tiêm”, bác sĩ Lê Kiến Ngãi nói.

Theo khảo sát, hiện còn khoảng 30% phụ huynh do dự cho con tiêm vắc xin phòng Covid-19. GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng mong muốn, các phụ huynh tìm hiểu, nhận thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, để đưa trẻ tới các điểm tiêm chủng.

Theo Hà Nội mới