Loại trừ sốt xuất huyết - Hãy bắt đầu từ chính bạn

14:59 | 14/06/2019

5,161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” với chủ đề “Loại trừ sốt xuất huyết - Hãy bắt đầu từ chính bạn”.    

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 40% dân số toàn cầu có nguy cơ mắc sốt xuất huyết, 75% các ca mắc ghi nhận tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tập trung ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Việc các nước ASEAN lấy ngày 15/6 hằng năm là "Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết" thể hiện quyết tâm của cộng đồng ASEAN trong phòng chống dịch bệnh này.

ngay asean phong chong sot xuat huyet loai tru sot xuat huyet hay bat dau tu chinh ban
Toàn cảnh lễ hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết”.

Sốt xuất huyết là bệnh lưu hành phổ biến tại nhiều địa phương, trong đó Hà Nội là nơi trọng điểm về sốt xuất huyết ở khu vực miền Bắc. Trung bình hằng năm trên địa bàn thành phố thường ghi nhận từ 3.000 - 5.000 trường hợp mắc, đặc biệt năm 2017 là năm cao điểm về dịch bệnh sốt xuất huyết với số mắc lên tới 37.651 trường hợp và 7 trường hợp tử vong.

Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận hơn 400 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Tuy chưa ghi nhận các biến chứng nặng nhưng bệnh có nguy cơ gia tăng và nếu chủ quan sẽ khó kiểm soát. Đặc biệt, các yếu tố nguy cơ để sốt xuất huyết phát sinh, phát triển thành dịch luôn hiện hữu, đó là tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng, mật độ dân cư cao, nhiều khu vực nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ... Thêm vào đó, hiện nay thời tiết đang vào mùa hè (nóng ẩm, mưa nhiều) là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và có khả năng bùng phát thành dịch trên diện rộng nếu không có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

ngay asean phong chong sot xuat huyet loai tru sot xuat huyet hay bat dau tu chinh ban
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại lễ hưởng ứng.

Phát biểu tại lễ hưởng ứng, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, trong những năm qua, bệnh sốt xuất huyết vẫn còn là một gánh nặng sức khỏe không chỉ của người dân TP Hà Nội nói riêng mà còn là vấn đề sức khỏe của Nhân dân ở khu vực Đông Nam Á (khối ASEAN) nói chung.

Cuộc họp lần thứ 10 Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN (năm 2010) đã đồng thuận lấy ngày 15/6 hằng năm là “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết”. Đây là một sự kiện vận động xã hội được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh sốt xuất huyết, huy động các nguồn lực của cộng đồng để dự phòng và kiểm soát bệnh, thể hiện sự quyết tâm của khu vực trong giải quyết những thách thức trong phòng, chống sốt xuất huyết.

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, các hoạt động giao lưu với các nước trong khu vực và trên thế giới thường xuyên diễn ra. Bên cạnh đó, điều kiện về môi trường, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh khiến Hà Nội luôn tiềm ẩn nguy cơ bệnh dịch xâm nhập, cũng như tiếp tục bùng phát các dịch bệnh như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng...

Để làm tốt công tác phòng chốt dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, không chế kịp thời các dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; đặc biệt triển khai mạnh mẽ các hoạt động hưởng ứng "Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết", các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở; UBND các quận, huyện cùng toàn thể tầng lớp nhân dân nghiêm túc thực hiện kế hoạch của UBND Thành phố về việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2019 và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

ngay asean phong chong sot xuat huyet loai tru sot xuat huyet hay bat dau tu chinh ban
Lễ ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết giữa Sở Y tế và Ủy ban các quận, huyện, thị xã Thành phố Hà Nội

Theo ông Ngô Văn Quý, trước hết, các đơn vị chủ động đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và truyền thông nâng cao sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi. Bên cạnh đó, tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường; duy trì hoạt động vệ sinh môi trường hàng tuần, chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các xã, phường trọng điểm.

Cùng đó, giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao, duy trì mạng lưới cộng tác viên ở các xã, phường trọng điểm về dịch bệnh, với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời không để dịch lan rộng, giảm số ca mắc và tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với những dịch bệnh mới nổi, xâm nhập nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong giảm thiểu tối đa những thiệt hại về kinh tế, văn hóa xã hội. Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch. Thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân hạn chế thấp nhất tử vong.

Ngoài ra, tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: truyền thông, chia sẻ thông tin, tổ chức triển khai các hoạt động chủ động phòng, chống dịch, kiểm tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn…

ngay asean phong chong sot xuat huyet loai tru sot xuat huyet hay bat dau tu chinh ban
Lễ ra quân cổ động tuyên truyền về phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Ngay sau buổi lễ phát động, các lực lượng tham gia đã ra quân diễu hành tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại một số công trình xây dựng và quét dọn tổng vệ sinh, thu gom rác thải tại những điểm vui chơi ở khu vực gần trung tâm quận Thanh Xuân, dọc các tuyến đường giao thông, đặc biệt là vị trí ở gần khu dân cư trên địa bàn... chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nguyễn Hoan

ngay asean phong chong sot xuat huyet loai tru sot xuat huyet hay bat dau tu chinh ban

Cách phòng chống 3 loại dịch bệnh mùa đông xuân
ngay asean phong chong sot xuat huyet loai tru sot xuat huyet hay bat dau tu chinh ban

Bộ Y tế yêu cầu phòng đủ thuốc điều trị sởi, sốt xuất huyết
ngay asean phong chong sot xuat huyet loai tru sot xuat huyet hay bat dau tu chinh ban

Cứu sống thai phụ nguy kịch do sốt xuất huyết
ngay asean phong chong sot xuat huyet loai tru sot xuat huyet hay bat dau tu chinh ban

Quyết liệt phòng chống sốt xuất huyết

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.