Lính Nga đền gần nửa triệu USD vì phóng nhầm tên lửa

10:36 | 27/11/2019

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai lính Nga phải nộp 31 triệu ruble (484.000 USD) vì lỗi bất cẩn, khiến một tên lửa Kh-29 khai hỏa trong nhà chứa tiêm kích ở Crimea năm 2017.

Tòa án quân sự vùng Crimea ra phán quyết với binh sĩ Aleksey Chebanov và Nikolai Zverev hôm 24/11. Khoản tiền bồi thường theo phán quyết này thấp hơn mức 45 triệu ruble (671.000 USD) do Bộ Quốc phòng Nga đề xuất, trong đó bao gồm chi phí hai tên lửa Kh-29TD, mỗi quả có giá khoảng 140.000 USD, cùng trang thiết bị bảo dưỡng đặc biệt và cơ sở hạ tầng bị phá hủy trong sự cố.

Hai lính Nga được áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ, trong đó mỗi người đã chủ động nộp khoản tiền bồi thường 3.000 ruble (gần 45 USD) và Zverev đang nuôi 4 con nhỏ.

linh nga den gan nua trieu usd vi phong nham ten lua
Lính Nga lắp tên lửa Kh-29 lên tiêm kích Su-30SM tại Crimea. Ảnh: Topwar.

Trong phiên xử sơ thẩm hồi tháng 6, Chebanov bị đề xuất án phạt 15 tháng quản chế và trừ 15% lương mỗi tháng, trong khi Zverev đối mặt hình phạt quản chế 12 tháng và trừ 10% lương, số tiền bị trừ sẽ được sung ngân sách. Cả hai binh sĩ không được thăng chức và quân hàm trong giai đoạn quản chế, thời gian thi hành án cũng không được tính vào tổng thời gian phục vụ trong quân đội.

Sự việc xảy ra ngày 1/10/2017 tại căn cứ của Hạm đội Biển Đen Nga ở bán đảo Crimea, khi hai quân nhân này được giao nhiệm vụ kiểm tra tình trạng của hai quả tên lửa Kh-29TD sau một đợt huấn luyện trên tiêm kích Su-30SM.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết trong quá trình làm nhiệm vụ, Chebanov và Zverev đã không tuân thủ quy trình kiểm tra chốt an toàn ngăn động cơ tên lửa kích hoạt.

Trong quá trình hai quân nhân này bảo dưỡng vũ khí trên máy bay, thiết bị kiểm tra phát tín hiệu tới hệ thống điều khiển tên lửa, kích hoạt động cơ và quả đạn dài khoảng 4 mét lao khỏi bệ phóng trên tiêm kích Su-30SM, đâm thủng tường nhà chứa máy bay và phá hủy một quả đạn Kh-29 khác gần đó. May mắn là đầu nổ nặng hơn 300 kg trên hai tên lửa lúc đó không được kích hoạt và không phát nổ.

Cả hai binh sĩ đều không có khả năng chi trả khoản bồi thường quá lớn, nên nếu họ kháng cáo thất bại, tòa án sẽ phải lên kế hoạch tịch thu một phần lương của họ trong nhiều thập kỷ để nộp phạt.

Theo Vnexpress.net

linh nga den gan nua trieu usd vi phong nham ten luaNga sắp thử nghiệm tên lửa siêu thanh Tsirkon
linh nga den gan nua trieu usd vi phong nham ten luaIsrael đánh chặn 4 rocket phóng từ Syria
linh nga den gan nua trieu usd vi phong nham ten luaNga tiết lộ tên lửa hành trình đầu tiên thời Liên Xô