Liên hoan thơ châu Âu 2020 với chủ đề “Tự do”

06:45 | 08/10/2020

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 9-11/10 tại thành phố xinh đẹp Como của nước Ý sẽ diễn ra Liên hoan thơ châu Âu 2020 với chủ đề “Tự do”. 34 quốc gia có đại diện tham dự sự kiện thơ ca quốc tế quan trọng này, trong đó có các nhà thơ đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Kurdistan, Azerbaijan, Ukraine, Albania, Macedonia, Mỹ, Canada, Colombia, Uruguay, Thụy Sĩ và nhiều nước trong cộng đồng châu Âu.
lien-hoan-tho-chau-au-2020-vo-i-chu-de-tu-do-1
Nhà thơ Laura Garavaglia - Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan thơ châu Âu 2020

Nữ thi sĩ Laura Garavaglia - Trưởng Ban tổ chức Liên hoan thơ châu Âu “Europa in versi” 2020 cho biết: “Sự kiện lần thứ 10 sẽ được tổ chức song song trực tiếp và trực tuyến, do đại dịch Covid -19 nên một số nhà thơ ngoài Italia không thể tham dự trực tiếp. Năm nay chủ đề là “Tự do”: do chúng tôi cảm thấy thiếu tự do trong thời gian xã hội đóng cửa vì đại dịch! Chúng tôi đã nỗ lực làm việc hàng tháng trời chuẩn bị cho sự kiện này, với sự tham gia của sinh viên Đại học Insubria, Trường Trung học Como để dịch các bài thơ của các tác giả được mời và sáng tác nhạc, video, tranh vẽ… dựa trên tứ các câu thơ của các nhà thơ.

Theo đó, trong thời gian diễn ra Liên hoan thơ (từ ngày 9-11/10/2020) sẽ có một buổi đọc thơ của những nhà thơ tham gia. Chúng tôi cũng tạo kết nối cho sinh viên - học sinh tại hai trường nói trên tìm hiểu sâu thêm những tác phẩm tuyệt vời của các khách mời, trò chuyện với các tác giả, hỏi thông tin về đất nước, văn học, nghệ thuật của họ... Chúng tôi cũng tổ chức cho các nhà thơ một chuyến tham quan thành phố Como xinh đẹp và trong khuôn khổ Liên hoan, chúng tôi còn tổ chức lễ trao giải thưởng văn học “Europa in versi””.

lien-hoan-tho-chau-au-2020-vo-i-chu-de-tu-do
Bài phỏng vấn tác giả Kiều Bích Hậu đăng trên tờ báo La Provincia di Como của Ý ngày 4/10/2020

Trong 34 quốc gia có thành viên tham dự Liên hoan thơ châu Âu năm nay, Việt Nam có một nhà văn, nhà thơ được mời là Kiều Bích Hậu. Trước đó, tác giả Kiều Bích Hậu đã có tập thơ “Ẩn số” được dịch và xuất bản thành công tại Ý mùa hè năm 2020. Chị gửi tham dự Liên hoan với tác phẩm “Ẩn số” do chính chị trình diễn trong một video. Bài phỏng vấn tác giả Kiều Bích Hậu cũng đã được đăng trên tờ báo La Provincia di Como của Ý ngày 4/10/2020 về tập thơ của chị nói riêng, về thơ ca Việt Nam nói chung và bản dạng giới nữ trong thơ ca Việt Nam.

Liên hoan thơ châu Âu từng đạt nhiều thành tựu với các giải thưởng từ Ủy ban Văn hóa của châu Âu, từ Bộ Di sản Văn hóa Ý, từ Vùng Lombardia (Ý). Ban tổ chức còn hợp tác với Học viện Khoa học, Nghệ thuật và Văn học châu Âu ở Paris, với Học viện văn học thế giới Miahi Eminescu ở Craiova (Romania) và Trưởng ban tổ chức - Nhà thơ Laura Garavaglia đã nhận được nhiều Giải thưởng vì sự nghiệp truyền bá văn hóa thơ ca, với tư cách là Giám đốc Liên hoan.

lien-hoan-tho-chau-au-2020-vo-i-chu-de-tu-do-2
Poster của Liên hoan thơ châu Âu 2020 tại Ý

Vào ngày 9/10, 15 nhà thơ mỗi người sẽ đọc một bài thơ dành tặng cho hồ nước Como xinh đẹp; vào thứ Bảy (ngày 10/10) các nhà thơ từ Viễn Đông, Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ sẽ đọc bài thơ của mình tại Liên hoan qua một video; vào Chủ nhật (ngày 11/10), Ban tổ chức sẽ trao giải cho người chiến thắng giải thơ năm nay và tiếp theo là các video đọc thơ của học sinh trường Đại học và Trung học Como. Sau đó sẽ là một đoạn video tái hiện "Grand Tour" (Chuyến đi kỳ vĩ) của các nhà thơ và nhà văn trong lịch sử trên Hồ Como. Khán thính giả sẽ được nghe những bài thơ bằng nhiều thứ tiếng. Video đọc thơ của khách mời được chạy phụ đề bằng tiếng Ý. Bạn đọc toàn cầu có thể xem chương trình Liên hoan thơ châu Âu trên trang web của Liên hoan: www.europainveris.org.

Ngôi nhà thơ Como (La Casa della Poesia di Como) (www.lacasadellapoesiadicomo.com) ra đời vào năm 2010 là Hiệp hội văn hóa phi lợi nhuận. Mục đích của tổ chức là để truyền bá thơ Ý và thơ nước ngoài cho đông đảo bạn đọc. Thơ là cầu nối giữa con người với nhau, là thông điệp hòa bình không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, văn hóa, giới tính... Trong mười năm, Ngôi nhà thơ Como đã phổ biến thơ qua các sự kiện âm nhạc, ra mắt sách, hội thảo sáng tác, biểu diễn, slam thơ, để liên kết thơ với các hình thức nghệ thuật khác nhau. Từ năm 2011, Ngôi nhà thơ Como liên tục tổ chức Liên hoan thơ châu Âu “Europa in versi” hàng năm, một sự kiện đã thu được thành công tốt đẹp kể từ lần tổ chức đầu tiên.

Đặng Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps