Libya dỡ bỏ lệnh phong tỏa các cơ sở dầu khí quan trọng

14:54 | 16/07/2022

1,327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các lực lượng phong tỏa các cơ sở khai thác dầu mỏ lớn ở miền đông Libya trong ba tháng qua vào thứ Sáu đã thông báo cho nối lại khai thác và xuất khẩu hydrocacbon, nguồn thu nhập chính của đất nước đang gặp khó khăn bởi căng thẳng chính trị.
Libya dỡ bỏ lệnh phong tỏa các cơ sở dầu khí quan trọng

Kể từ giữa tháng 4, sáu mỏ dầu và cảng lớn đã bị đóng cửa bởi các lực lượng miền Đông Libya, đặc biệt yêu cầu "phân phối công bằng" doanh thu từ dầu mỏ.

Việc phong tỏa này đã khiến sản lượng, phần lớn được xuất khẩu, giảm xuống dưới 400.000 thùng/ngày trong tháng Tư so với mức 1 triệu của tháng Ba.

"Vì Ban Giám đốc Công ty Dầu khí Quốc gia mới (NOC) đã cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của chúng tôi, bao gồm cả việc phân phối công bằng doanh thu từ dầu, (...) chúng tôi đã quyết định mở lại các mỏ và bến cảng, cho phép tiếp tục khai thác và xuất khẩu", các lực lượng miền Đông Libya thông báo trong một video có sự hiện diện của ông chủ mới của NOC, Farhat Bengdara.

Ông Bengdara, một Giám đốc ngân hàng được bổ nhiệm làm người đứng đầu NOC theo sắc lệnh của chính phủ Tripoli (miền Tây Libya) hôm thứ Năm nhưng người tiền nhiệm của ông, Mustafa Sanalla, nắm quyền NOC 8 năm, đã công khai phản đối việc sa thải ông.

"NOC tuyên bố dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với tất cả các mỏ dầu và cảng của Libya kể từ thứ Sáu, ngày 15 tháng 7", ông Bengdara thông báo.

"Tình trạng bất khả kháng" miễn trừ trách nhiệm cho NOC trong trường hợp không tuân thủ các hợp đồng giao nhận dầu.

Được ban tặng nguồn dầu khí dồi dào nhất ở châu Phi, Libya đã rơi vào hỗn loạn kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011 và bị lung lay bởi sự chia rẽ giữa miền đông và miền tây của đất nước.

Hai Chính phủ đã tranh giành quyền lực kể từ tháng 3: một đặt tại Tripoli (miền tây) do ông Dbeibah lãnh đạo từ năm 2021 và một Chính phủ khác do Fathi Bachagha lãnh đạo và được hỗ trợ bởi Nguyên soái Haftar.

Theo một số nhà phân tích, việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa trên là kết quả của thỏa thuận giữa ông Dbeibah và Nguyên soái Haftar.

Theo các nguồn tin ngoại giao phương Tây, thỏa thuận này cho phép ông Haftar mở cửa trở lại các cơ sở dầu khí, đổi lại ông Dbeibah cam kết trả cho ông Haftar một phần doanh thu từ dầu mỏ.

Ông chủ mới của NOC được cho là thân cận với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia ủng hộ lực lượng miền Đông Libya.

Ông Dbeibah hoan nghênh việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa, cho rằng điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng của mạng lưới điện và nguồn cung cấp nhiên liệu.

Libya thay thế người đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC)Libya thay thế người đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC)
Khủng hoảng ở Libya gia tăng với nỗ lực xóa bỏ Hội đồng quản trị NOCKhủng hoảng ở Libya gia tăng với nỗ lực xóa bỏ Hội đồng quản trị NOC
Sản lượng dầu ở Libya lao dốcSản lượng dầu ở Libya lao dốc

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps