Libya thay thế người đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC)

15:29 | 14/07/2022

1,282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Libya có trụ sở tại Tripoli hôm thứ Tư đã công bố việc bổ nhiệm người mới đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC).
Libya thay thế người đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC)
Ông Farhat Bengdara

Theo một Nghị định ngày 7 tháng 7 được công bố vào thứ Tư, Farhat Bengdara và bốn thành viên khác tạo thành "Hội đồng quản trị của Công ty Dầu khí Quốc gia". Ông Bengdara sẽ thay thế ông Mustafa Sanalla, người nắm quyền từ năm 2014.

Tuy nhiên, không chắc rằng quyết định này sẽ được thực hiện ở quốc gia châu Phi này, nơi các quyết định, luật và nghị định thường không có hiệu lực.

Một Ủy ban đặc biệt tổ chức việc bàn giao quyền lực vào thứ Tư đã phải hoãn do sự phản đối của các nhân viên NOC.

Vào tối thứ Tư, ông Sanalla xác nhận rằng ông sẽ không từ bỏ. "Công ty NOC thuộc về tất cả người dân Libya, không phải của riêng ai", ông Sanalla nói trong một cuộc họp với người đứng đầu chính phủ Tripoli, Abdelhamid Dbeibah.

Được ưu đãi với trữ lượng dồi dào nhất ở châu Phi, Libya đã chìm vào hỗn loạn kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011, do sự chia rẽ giữa các lực lượng ở miền Đông và miền Tây của đất nước.

Hai chính phủ ở hai miền: một đặt trụ sở tại Tripoli và do ông Abdelhamid Dbeibah lãnh đạo từ năm 2021 và một chính phủ khác do Fathi Bachagha lãnh đạo và được hỗ trợ bởi Thống chế Khalifa Haftar.

Sáu mỏ dầu và cảng dầu đã bị buộc đóng cửa vào giữa tháng 4 bởi các nhóm thân cận với Chính phủ miền Đông, yêu cầu chuyển giao quyền lực cho ông Bachagha cũng như "phân phối công bằng" nguồn thu từ dầu mỏ.

Lĩnh vực năng lượng cũng là chủ đề gây căng thẳng giữa ông Sanalla và Bộ trưởng dầu mỏ của Chính phủ Dbeibah, Mohamad Aoun.

Kể từ khi nhậm chức, ông Sanalla đã tự khẳng định mình là người đối thoại ưu tiên của các đối tác nước ngoài, bao gồm cả các tập đoàn dầu khí lớn.

Farhat Bengdara, 57 tuổi, là thống đốc Ngân hàng Trung ương Libya từ năm 2006 đến năm 2011.

Có tiếng là thân cận với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia ủng hộ Chính phủ miền đông Libya, ông là cố vấn tài chính cho Chính phủ miền Đông vào năm 2015 và 2016.

Theo các nhà quan sát, trong khi dầu là tâm điểm của các cuộc đấu đá chính trị, việc bổ nhiệm này sẽ khiến tình hình chính trị ở Libya thêm căng thẳng.

Ông Sanalla cáo buộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có liên quan đến quyết định thay thế ông.

Khủng hoảng ở Libya gia tăng với nỗ lực xóa bỏ Hội đồng quản trị NOCKhủng hoảng ở Libya gia tăng với nỗ lực xóa bỏ Hội đồng quản trị NOC
Sản lượng dầu ở Libya lao dốcSản lượng dầu ở Libya lao dốc
Sản lượng dầu tại Libya tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tìnhSản lượng dầu tại Libya tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình

Nh.Thạch

AFP