Lệnh cấm vận dầu Nga có thể đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 130 USD

11:45 | 01/06/2022

1,540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số chuyên gia cho rằng lệnh cấm một phần của Liên minh châu Âu (EU) đối với nhập khẩu của Nga sẽ đẩy giá dầu vượt ngưỡng 130 USD/thùng trong ngắn hạn.
Lệnh cấm vận dầu Nga có thể đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 130 USD

"Chúng tôi tin rằng một khi thông tin về lệnh cấm của EU trở nên rõ ràng hơn trong những ngày tới, chúng ta có thể thấy giá dầu sẽ vượt ngưỡng 130 USD/thùng", chuyên gia phân tích năng lượng hàng đầu của Ngân hàng DBS, Suvro Sarkar nói với Reuters.

Trước đó, EU đã đạt được thỏa thuận vào cuối ngày 30/5 để có thể cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển, và hiện tại vẫn miễn trừ cho nguồn cung dầu qua đường ống Druzhba tới Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Charles Michel cho biết, gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga sẽ ngay lập tức tác động đến 75% lượng dầu nhập khẩu của Nga. Đến cuối năm nay, 90% lượng dầu Nga nhập khẩu vào châu Âu sẽ bị cấm.

Giới phân tích nhận định, do hậu quả của lệnh cấm, thị trường toàn cầu sẽ chứng kiến nguồn cung bị thắt chặt hơn nữa, qua đó tiếp tục đẩy giá dầu lên cao hơn.

Tính trung bình cả năm nay, các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự đoán giá dầu thô Brent sẽ đạt mức trung bình 101,89 USD/thùng, tăng từ mức dự báo 100,16 USD trong cuộc thăm dò hồi tháng 4.

Hồi đầu ngày 31/5, dầu thô Brent tăng 1,5% ở mức 123,45 USD/thùng, sau thông tin về lệnh cấm vận của EU, tồn kho nhiên liệu thấp ở Mỹ, công suất nhà máy lọc dầu toàn cầu thấp hơn so với trước đại dịch và việc thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) dự kiến mở cửa trở lại sau hai tháng phong tỏa.

Warren Patterson, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại ING cho hay: "Một lệnh cấm đối với dầu của Nga có nghĩa là sự tác động trên thị trường sẽ không đột ngột như trước khi chúng ta thấy lệnh cấm ngay lập tức. Thay vào đó, chúng tôi cho rằng giá sẽ có xu hướng cao hơn trong suốt cả năm".

ING dự báo ​​dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 110 USD/thùng trong quý này, 118 USD trong quý III và 125 USD trong quý IV, trong khi giá dầu WTI sẽ ở mức 107 USD/thùng trong quý II, 115 USD trong quý III và 122 USD trong quý IV.

Bình An