Lầu Năm Góc muốn Iraq ngăn chặn các cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ

09:03 | 17/12/2019

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 16/12 đã kêu gọi chính quyền Iraq có những động thái tích cực, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước này.
lau nam goc muon iraq ngan chan cac cuoc tan cong vao can cu quan su my
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Lời kêu gọi của Bộ trưởng Esper được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo rằng, những cuộc tấn công của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq có thể đẩy các bên đến gần sự leo thang không kiểm soát.

Tuần trước, căn cứ không quân Ain al-Assad của Mỹ ở Iraq đã phải hứng chịu một đợt tập kích dữ dội. Mặc dù, phía Mỹ tuyên bố không có thiệt hại về người hay vật chất, nhưng ít nhất 5 quả rocket được cho là đã rơi vào phía bên trong căn cứ quân sự này.

Sau đó, Mỹ đã cáo buộc nhóm vũ trang Kata'ib Hezbollah thân Iran đứng sau vụ tấn công này.

Đêm 11/12, căn cứ quân sự gần sân bay Baghdad, nơi có nhiều binh lính Mỹ đóng quân cũng bị tấn công bằng rocket. Lực lượng an ninh Mỹ nhận định, các cuộc tấn công đều có liên quan tới nhóm các tay súng Hồi giáo dòng Shiite.

Được biết, Washington gần đây liên tục bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng các vụ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự và phái đoàn ngoại giao của nước này tại Iraq. Trong khi đó, chính quyền Baghdad chưa có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng trên.

Mới đây, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào 3 nhân vật cấp cao của lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi, gồm chủ yếu là các tay súng Shiite tại Iraq.

Trong thời gian tới, lực lượng Mỹ tại Iraq nhiều khả năng sẽ tiến hành các đợt tấn công đáp trả.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc