Lãnh đạo Lầu Năm Góc thăm loạt nước châu Âu giữa căng thẳng với Nga

09:46 | 09/04/2021

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ có cuộc gặp với các đồng minh quan trọng của nước này ở châu Âu và Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Thông cáo của Lầu Năm Góc cho biết, từ ngày 10/4, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ gặp lãnh đạo chính phủ và quân đội các nước để thảo luận về tầm quan trọng của mối quan hệ quốc phòng, củng cố cam kết của Mỹ trong việc răn đe và phòng thủ, chia sẻ gánh nặng và đảm bảo an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin có kế hoạch thăm Đức, Anh, trụ sở NATO và Israel.

Trong chuyến thăm Đức, ông Austin sẽ gặp người đồng cấp Annegret Kramp-Karrenbauer và Cố vấn Chính sách An ninh - Đối ngoại của Thủ tướng Đức - Jan Hecker, cùng thảo luận về vấn đề đối phó với các nguy cơ từ các đối thủ chiến lược chung và tình trạng của lực lượng Mỹ đóng tại Đức.

Sau đó, Bộ trưởng Austin sẽ tới Bỉ để gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và thảo luận về cách thức hành động của NATO nhằm giải quyết hành vi gây bất ổn của Nga, sự trỗi dậy của Trung Quốc, chủ nghĩa khủng bố, các thách thức toàn cầu như đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Tại Anh, người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace để thảo luận về các vấn đề quốc phòng mà hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng sẽ có buổi gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz. Hai bên dự kiến ​​sẽ thảo luận về các ưu tiên chung và tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Israel.

Chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra trong bối cảnh mối quan ngại về các nguy cơ đe dọa của Nga ngày càng gia tăng. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nâng cao cảnh giác trước lực lượng Nga tại Đông Âu và Bắc Cực.

Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, chính sách khó lường và không thân thiện của Washington đòi hỏi Nga phải sẵn sàng trước mọi kịch bản, bao gồm cả những tình huống xấu nhất.

Ngày 8/4, phát biểu tại buổi họp báo thường nhật, ông Peskov nói: "Nhìn chung, bất chấp những tuyên bố gay gắt và thù địch của Washington, Tổng thống Putin vẫn là người ủng hộ mạnh mẽ chính sách xây dựng quan hệ tốt đẹp với Mỹ, ít nhất là trong những lĩnh vực có lợi cho chúng tôi".

Ông Peskov nhấn mạnh Tổng thống Putin mong muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp với Mỹ bất chấp “chính sách hiếu chiến” của Washington.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc