Lập 3 đường dây nóng hỗ trợ công dân Việt Nam ở Libya

17:12 | 31/07/2014

683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chiều nay (31/7), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ, trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, tình hình lao động Việt Nam tại Libya…

Chiến sự tại Lybia đang diễn biến căng thẳng

Trước tình hình chiến sự leo thang ở Libya, mối quan tâm hàng đầu của báo chí là tình hình người Việt Nam ở đất nước Bắc Phi này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Hiện có khoảng 1.150 công dân Việt Nam làm việc tại Libya và chủ yếu ở các khu vực chưa xảy ra chiến sự. Có một số thì đã được đưa đến nơi an toàn. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Libya phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, sẵn sàng có các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam làm việc tại Libya. Ngay khi tình hình Libya có diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia đã có liên lạc thường xuyên với các công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya để nắm rõ tình hình và sẵn sàng có các biện pháp giúp đỡ các công dân này. Bộ Ngoại giao Việt Nam đang phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội phối hợp với các cơ quan chức năng nắm rõ tình hình, sẵn sàng có biện pháp bảo vệ công dân Việt Nam làm việc tại Libya”.

Theo ông Lê Hải Bình, Đại sứ quán Việt Nam tại Libya đã thiết lập 2 đường dây nóng, Cục lãnh sự của Việt Nam cũng thành lập 1 đường dây nóng, các đường dây này hoạt động 24/24 h và sẵn sàng hỗ trợ cho công dân Việt Nam.

Liên quan đến việc Trung Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên trên Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, theo đó không làm phức tạp thêm tình hình, phải giữ vững hoàn bình, an toàn, an ninh khu vực”.

Ông Lê Hải Bình cũng thông tin thêm rằng, đến nay mọi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam và các hoạt động của ngư dân trên biển vẫn diễn ra bình thường.

Về câu hỏi đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về đề xuất mà Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã nêu trong chuyến thăm và làm việc với Việt Nam, theo đó, các nước trên Biển Đông dừng mọi hoạt động khiến tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng hơn, Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định:

“Việt Nam hoan nghênh mọi ý kiến xây dựng an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực, Đoàn Việt Nam tham gia vào các hoạt động hội nghị sẽ có những đóng góp vào việc duy trì ổn định an ninh hợp tác khu vực”.

Công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao, trong đó có việc đưa thi thể 3 mẹ con người Việt – nạn nhân trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi tại Ukraina ngày 17/7 và vụ phát hiện thi thể của cô dâu Việt bị sát hại tại Hàn Quốc cũng là vấn đề được báo chí trong nước đặt câu hỏi với Người phát ngôn Lê Hải Bình.

Về vụ phát hiện thi thể của cô dâu Việt bị sát hại tại Hàn Quốc, ông Lê Hải Bình cho biết: “Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, ngày 28/7 phát hiện thi thể 1 phụ nữ. Nạn nhân được xác định là chị Đỗ Thị Mỹ Tiên. Hiện Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời có biện pháp hỗ trợ đối với gia đình nạn nhân”.

Liên quan đến việc đưa thi thể 3 mẹ con người Việt về nước, ông Lê Hải Bình nói: “Cho đến nay, các cơ quan của Việt Nam vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các nước sở tại để xác định thi thể 3 mẹ con người Việt, sẵn sàng có mọi biện pháp cần thiết để đưa thi thể 3 mẹ con người Việt về với gia đình theo đúng nguyện vọng”.

Cũng tại buổi họp báo chiều nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng xác nhận việc Việt Nam sẽ tham dự cuộc tập trận chống khủng bố lớn nhất tại Hawai từ 4-7/8 với tư cách quan sát viên.


Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc