Làn sóng mới của ngành điện gió ngoài khơi toàn cầu

08:00 | 20/07/2024

210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi trên thế giới đã lắp đặt tổng công suất mới 10,8 gigawatt (GW) vào năm 2023, đánh dấu năm có số lượng lắp đặt cao thứ hai, và tạo tiền đề cho một thập kỷ có thể phá kỷ lục, theo dự báo của Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC).
Làn sóng mới của ngành điện gió ngoài khơi toàn cầu
Làn sóng mới của ngành điện gió ngoài khơi toàn cầu. Hình minh họa

Số liệu mới được Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC) công bố đã xác định tổng công suất lắp đặt điện gió ngoài khơi vào năm 2023 là 10,8 GW, tăng 24% so với năm trước và nâng tổng công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu lên 75,2 GW.

Hơn nữa, các nhà phân tích của GWEC kỳ vọng rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong suốt thời gian còn lại của thập kỷ, với điều kiện đà tăng trưởng chính sách hiện tại được duy trì.

Ben Backwell, Giám đốc điều hành của GWEC cho biết: “Việc lắp đặt gần 11 GW điện gió ngoài khơi là lợi thế hàng đầu của làn sóng tăng trưởng gió ngoài khơi mới”.

“Tiến bộ về chính sách - đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ - đã giúp chúng tôi trên con đường lắp đặt công suất kỷ lục hàng năm và vượt qua mục tiêu 380 GW do Liên minh Gió ngoài khơi Toàn cầu đặt ra. Điều đó có nghĩa là năng lượng gió ngoài khơi đang trên đà đạt tham vọng gấp ba lần được đề ra tại hội nghị COP28 ở Dubai”, ông Backwell nói.

Ông cho biết thêm: “Điện gió ngoài khơi giờ đây không chỉ là câu chuyện của riêng châu Âu, Trung Quốc hay Mỹ. Trong năm qua, GWEC đã chứng kiến ​​sự tiến bộ vượt bậc ở các thị trường mới, nơi đang có sẵn các động lực chính cho điện gió ngoài khơi - từ các cam kết của Chính phủ đối với tăng trưởng kinh tế bền vững, đến nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và quá trình khử carbon trong ngành công nghiệp”.

Trong 10 năm tới, GWEC dự kiến ​​​​410 GW công suất điện gió ngoài khơi mới sẽ được lắp đặt, phần lớn trong số đó sẽ được lắp đặt vào đầu thập kỷ này, với 2/3 được lắp đặt từ năm 2029 đến năm 2033.

Tuy nhiên, GWEC nhắc lại sự cần thiết phải mở rộng nhanh chóng này dựa trên sự hợp tác ngày càng tăng giữa ngành và Chính phủ, bên cạnh việc tạo ra các khuôn khổ pháp lý và chính sách hợp lý và hiệu quả.

Việc liên tục mở rộng ngành công nghiệp năng lượng gió ngoài khơi toàn cầu sẽ được thúc đẩy một phần bởi những quốc gia mới tham gia, bao gồm các nước như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam, Brazil, Colombia, Ireland và Ba Lan.

Ở mỗi quốc gia này, sự phát triển chính sách đang phù hợp với những gì GWEC mô tả là “sự tập trung chưa từng có của các Chính phủ, ngành công nghiệp và xã hội dân sự” nhằm thiết lập các điều kiện cho phát triển điện gió ngoài khơi dài hạn trên quy mô lớn.

Tại Úc vào đầu năm nay, Chính phủ liên bang đã cấp bộ giấy phép khả thi đầu tiên cho 6 dự án ngoài khơi bờ biển Gippsland ở Victoria, cũng như dự định cấp thêm 6 giấy phép nữa cho các dự án khác trong khu vực.

Nếu tất cả 12 dự án này được xây dựng, 25 GW công suất điện gió ngoài khơi sẽ được đưa vào hoạt động.

Rebecca Williams, Giám đốc chiến lược về điện gió ngoài khơi tại GWEC cho biết: “Các Chính phủ trên khắp thế giới đang chọn điện gió ngoài khơi cho người dân và nền kinh tế của họ”.

“Chúng tôi đã đạt được mục tiêu tại các thị trường trưởng thành, nơi công nghệ này hiện đã được chứng minh là có khả năng tiết kiệm chi phí cho các hộ gia đình so với các nguồn năng lượng thông thường.

Làn sóng thị trường điện gió ngoài khơi đang được chú ý và có những tiến bộ riêng, trong một số trường hợp thậm chí đã phát triển vượt bậc nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành và các nhà hoạch định chính sách. Điều quan trọng là phải duy trì sự hợp tác đó, đặc biệt là trong năm có nhiều cuộc bầu cử quan trọng trên khắp thế giới, để đảm bảo các mục tiêu trở thành hiện thực và nhiều thị trường mới phát triển theo sau sự mở rộng của thập kỷ này”, ông Williams cho biết.

Điện gió ngoài khơi sẽ trở thành trụ cột của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu?Điện gió ngoài khơi sẽ trở thành trụ cột của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu?
Những thách thức trong phát triển điện gió ngoài khơiNhững thách thức trong phát triển điện gió ngoài khơi
Kế hoạch năng lượng gió ngoài khơi mới của MỹKế hoạch năng lượng gió ngoài khơi mới của Mỹ
Đan Mạch phát triển kỹ thuật giảm tiếng ồn trong lắp đặt điện gió ngoài khơiĐan Mạch phát triển kỹ thuật giảm tiếng ồn trong lắp đặt điện gió ngoài khơi

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank