Bệnh viện Nhi Đồng 1:

Lần đầu tiên mổ nội soi cắt bướu gan cho bệnh nhi

20:15 | 10/12/2015

647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 10/12, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tổ chức họp báo thông tin về việc lần đầu tiên thực hiện thành công ca mổ nội soi cắt bướu gan cho bệnh nhi.

Bé gái tên Đ.M.A. (18 tháng tuổi, ngụ ở Tiền Giang) nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng bụng to, biếng ăn. Kết quả siêu âm phát hiện bé có khối bướu to nằm ở gan. Nếu không phẫu thuật cắt bỏ khối bướu, nguy cơ tử vong rất cao.

lan dau tien mo noi soi cat buou gan cho benh nhi

Bé gái được phẫu thuật nội soi cắt bướu gan

Trong y học, các phẫu  thuật ở gan là kỹ thuật khó và cực kỳ nguy hiểm, có tính rủi ro cao, nhất là đối với trẻ nhỏ. Bởi gan như một cái hồ chứa máu, quá trình phẫu thuật có thể gây ra biến chứng chảy máu ồ ạt, không cầm được. Ngoài ra, gan trẻ cũng rất dễ vỡ nên dù là bướu lành hay bướu ác đều rất nguy hiểm.

Theo Ths.BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé nặng chỉ 8 kg nhưng mang khối bướu rất to ở gan, khoảng 5 cm (bằng nắm tay người lớn). Nếu mổ hở để lấy khối bướu, nguy cơ sẽ mất máu nhiều và nhiều nguy cơ khác trong quá trình truyền máu vì gần như bé phải thay toàn bộ máu. Do đó, các bác sĩ quyết định thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi.

Sau gần 4 giờ phẫu thuật, khối bướu đã được cắt bỏ toàn bộ. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định.

Ths BS Đào Trung Hiếu cho biết, đây là trường hợp mổ nội soi cắt bướu gan cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất và lần đầu tiên được bệnh viện thực hiện.

Mai Phương