Lá nhân tạo biến ánh sáng mặt trời thành… thuốc

18:55 | 07/06/2020

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) đã nghiên cứu ra một loại lá nhân tạo, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành dược.

Mô phỏng quá trình lá nhân tạo biến ánh sáng mặt trời thành thuốc.

Với hình dạng giống lá cây bình thường, loại lá nhân tạo hấp thụ ánh sáng mặt trời, rồi chuyển đổi năng lượng này thành một thứ hoàn toàn mới - có công dụng như thuốc dành cho con người.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành dự án này được một thời gian và giới thiệu mẫu vật đầu tiên vào năm 2016. Đến nay, công nghệ đã tiến bộ hơn nhiều và các nhà nghiên cứu cho biết chiếc lá nhân tạo có màu sắc đẹp mắt này có thể sử dụng để tạo ra gần như bất kì loại thuốc nào.

la nhan tao bien anh sang mat troi thanh thuoc
Chiếc lá nhân tạo biến ánh sáng mặt trời thành năng lượng để sản xuất thuốc

Về cấu tạo, bên trong những chiếc lá này sẽ có hệ thống đường dẫn tương tự như gân lá tự nhiên. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào chất lỏng chảy trong lá, phản ứng hóa học sẽ xảy ra. Thông thường, quá trình này đòi hỏi có năng lượng điện, hóa chấ‌t hoặc đồng thời có cả hai. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh được, năng lượng từ ánh sáng mặt trời thực sự hiệu quả trong việc tạo ra năng lượng để sản xuất thuốc.

Trưởng nhóm nghiên cứu Timothy Noel cho biết, ông và các đồng nghiệp không gặp bất kỳ trở ngại nào để quan sát hoạt động của công nghệ mới này, ngoại trừ việc giới hạn thời gian làm việc vào ban ngày.

Những chiếc lá nhân tạo hoàn toàn có thể nhân rộng, bất cứ nơi nào có mặt trời là chúng hoạt động được. Việc nhân rộng rất dễ dàng và do tính chất tự cung cấp năng lượng và giá thành không hề đắt, chúng rất phù hợp để dùng trong quá trình sản xuất hóa chất cần tiết kiệm chi phí.

Phương pháp này sẽ được sử dụng ở những nơi khan hiếm thuốc và không có đủ điều kiện sản xuất thuốc.

G.Minh (t/h)