Kỷ niệm 40 năm thành lập Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo

13:35 | 27/04/2019

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối qua 26/4, tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Đảo.    

Đến dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

ky niem 40 nam thanh lap khu di tich quoc gia dac biet con dao
ky niem 40 nam thanh lap khu di tich quoc gia dac biet con dao
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh BR-VT tham dự lễ kỷ niệm

Về phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Côn Đảo.

Khu di tích Côn Đảo là một trong những di tích nhà tù lớn nhất và lâu đời nhất nước ta. Trong suốt 113 năm tồn tại (1862 - 1975), thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã lần lượt giam cầm, đày đọa hàng chục vạn chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam, biến Côn Đảo thành “địa ngục trần gian”.

Tuy nhiên, bất chấp chế độ lao tù và sự đàn áp dã man của địch, các chiến sĩ cộng sản và những người yêu nước Việt Nam đã kiên cường, giữ vững khí tiết “thà hy sinh chứ nhất định không chịu đầu hàng” và biến ngục tù Côn Đảo thành “trường học đấu tranh cách mạng”. Nhiều đồng chí đã trở thành lãnh tụ xuất sắc của Đảng ta như: Lê Hồng Phong, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh,...

ky niem 40 nam thanh lap khu di tich quoc gia dac biet con dao
Tiết mục tái hiện cảnh ngục tù Côn Đảo của các chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước tại lễ kỷ niệm

Với những giá trị lịch sử đặc biệt ấy, ngày 29/4/1979 Bộ VHTT đã ra quyết định số 54/VHTT.QĐ đặc cách công nhận Khu di tích lịch sử cách mạng Côn Đảo là một trong những di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia. Ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 548/QĐ-TTg công nhận Khu Di tích nhà tù Côn Đảo là Di tích quốc gia đặc biệt, với tổng diện tích bảo vệ hơn 110ha.

Trong 40 năm qua, Khu Di tích Côn Đảo luôn được bảo tồn và phát huy giá trị, là nơi giáo dục truyền thống về lòng yêu nước, lịch sử đấu tranh hào hùng của các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc.

ky niem 40 nam thanh lap khu di tich quoc gia dac biet con dao
Ông Hứa Phước Ninh, cựu tù chính trị Côn Đảo chia sẻ về những năm tháng đấu tranh chống áp bức trong ngục tù

Phát biểu tại tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những thành quả ấn tượng mà 40 năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh BR-VT và huyện Côn Đảo đã đạt được trong công tác quy hoạch, gìn giữ, trùng tu và bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử của Khu Di tích Côn Đảo.

Phó Chủ tịch nước lưu ý tỉnh BR-VT phải bám sát mục tiêu: “Đến năm 2030 xây dựng Côn Đảo cơ bản đáp ứng tiêu chí của Khu du lịch quốc gia, khu du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại. Sản phẩm du lịch có thương hiệu, có sức cạnh tranh cao, mang đậm văn hóa truyền thống, gắn liền với phát huy các giá trị của Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Đảo, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trở thành đô thị du lịch”.

ky niem 40 nam thanh lap khu di tich quoc gia dac biet con dao

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban quản lý di tích Côn Đảo

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch nước cho rằng, BR-VT phải nỗ lực để thu hút đầu tư mạnh mẽ, đưa Côn Đảo phát triển đặc sắc, trở thành “viên ngọc xanh” quý, hiếm của cả nước, như lời cố Tổng Bí thư Lê Duẩn khi thăm Côn Đảo cách đây 43 năm: “Xây dựng Côn Đảo chẳng những thành một hòn đảo giàu đẹp về kinh tế, mạnh mẽ về quốc phòng mà còn phải giữ gìn những di tích lịch sử ấy trở thành tài sản của nhân dân, một tài sản vô giá, lưu truyền cho đến nghìn đời con cháu mai sau”.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng giao lưu, ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng tại nhà tù Côn Đảo với nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; đồng chí Hứa Phước Ninh, nguyên Bí thư Huyện ủy Côn Đảo; TS Lê Hữu Phước, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh - nhà nghiên cứu lịch sử Côn Đảo; em Nguyễn Thị Huyền Trang, HS Trường THPT Võ Thị Sáu.

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 12 tập thể và 23 cá nhân đã có những đóng góp tích cực vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của di tích Nhà tù Côn Đảo.

Nhân dịp này, tập thể Ban Quản lý Di tích Côn Đảo đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì những đóng góp cho công tác bảo tồn, tôn tạo di tích Côn Đảo.

HT-HP-NN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.