Kinh tế Việt Nam chịu tác động ít nhất thế giới từ dịch Covid-19

20:14 | 15/04/2020

697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với các giải pháp quyết liệt dẫn đến kiểm soát tốt dịch bệnh và cùng các gói hỗ trợ kinh tế đưa ra kịp thời, nhiều chuyên gia kinh tế quốc tế dự báo năm 2020, dẫu có thể không đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 6%, nhưng ở mức 3,5-4%, Việt Nam sẽ đạt được, thậm chí cao hơn.  
kinh te viet nam chiu tac dong it nhat the gioi tu dich covid 19IMF: Tăng trưởng toàn cầu năm nay có thể tệ nhất gần một thế kỷ
kinh te viet nam chiu tac dong it nhat the gioi tu dich covid 19Dịch COVID-19 là cơ hội sắp xếp lại cục diện nền kinh tế
kinh te viet nam chiu tac dong it nhat the gioi tu dich covid 19VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP năm nay chỉ 5%

Do những biện pháp thực hiện phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện một cách quyết liệt mà Chính phủ Việt Nam bên cạnh được thế giới đánh giá rất cao vì là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đã “làm phẳng đường cong” biểu đồ dịch Covid-19 còn làm cho nền kinh tế ít chịu tác động về kinh tế nhất thế giới

Bởi vậu, phần lớn các nhà kinh tế dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 3,5-4% trong năm 2020 và thậm chí có thể cao hơn nữa, tùy thuộc vào hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng của Chính phủ. “Việt Nam sẽ không thể đạt được mức tăng trưởng GDP là 6,09% trong năm nay. Nhưng mức tăng trưởng khoảng dưới 5% là có thể nhờ các biện pháp hỗ trợ kịp thời của Chính phủ”, ông Nguyễn Chí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định.

kinh te viet nam chiu tac dong it nhat the gioi tu dich covid 19
Kinh tế Việt Nam chịu tác động ít nhất thế giới từ dịch Covid-19

Trong khi đó, một nghiên cứu của chuyên gia kinh tế học của Mỹ đã cho thấy nhiều quốc gia có thể phải chịu mức giảm tăng trưởng GDP tới 6% hoặc cao hơn trong năm nay. Điển hình như Mỹ dự báo tăng trưởng kinh tế ban đầu khoảng 2% năm 2020, nhưng dịch Covid-19 bùng phát có thể làm giảm tăng trưởng GDP của Mỹ khoảng 7% và vì thế các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ âm 5% trong năm nay.

Kinh tế Thái Lan ban đầu cũng được dự báo tăng 3% nhưng đến nay trước sự phức tạp của dịch bệnh, mức dự báo này được điều chỉnh xuống âm 5%.

Khác hẳn với các dự báo bi quan trên, Phòng và Công nghiệp Thương mại Đức tại Việt Nam, lại cho biết, dù nhiều quốc gia giảm dự báo tăng trưởng, trong đó có cả Đức với 82% doanh nghiệp hạ mức doanh thu nhưng riêng tại Việt Nam, 43 doanh nghiệp đang hoạt động ở đây vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng bất chấp dịch Covid. “Theo khảo sát của chúng tôi, cứ 5 doanh nghiệp được hỏi thì có 1 doanh nghiệp khẳng định sự tin tưởng rằng Việt Nam sẽ vực dậy được nền kinh tế và tiếp tục đà phát triển của mình trong trung hạn", đại diện Phòng và Công nghiệp Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện rất tốt các chính sách hỗ trợ, giải cứu doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng vì dịch bệnh này. Các gói cứu trợ được tiến hành quyết liệt, nhanh chóng và ngay lập tức, doanh nghiệp kỳ vọng nền kinh tế sẽ nhờ vậy mà nhanh chóng phục hồi và tiếp tục tăng trưởng.

“Tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Chính Phủ Việt Nam trong việc đưa ra giải pháp hỗ trợ kịp thời và kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt là trong bối cảnh chúng ta đang mất cân đối về ngân sách do dịch bệnh. Các gói cứu trợ đó là liều thuốc hữu hiệu để các doanh nghiệp phục hồi sau khi dịch bệnh qua đi”, Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định.

Có thể thấy, rất nhiều chuyên gia đánh giá tích cực nên kinh tế của Việt Nam trong năm nay.

Nguyễn Hưng