Kinh tế Đức suy giảm, "báo động đỏ" cho châu Âu

08:21 | 01/11/2023

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chỉ số đáng báo động của nền kinh tế Đức đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho khu vực đồng Euro.
GDP quý III của nước này giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái
GDP quý III của Đức giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái

Dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Hai tuần này cho thấy, tăng trưởng kinh tế Đức suy giảm trong quý III, làm tăng nguy cơ suy thoái ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis), tăng trưởng GDP của Đức giảm 0,1% trong quý III/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu này báo hiệu không tốt cho toàn bộ khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vì Đức là nền kinh tế lớn nhất trong số 20 nền kinh tế khu vực Eurozone. Theo ông Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại Pantheon Macro Economics: “Nền kinh tế Đức một lần nữa đang đứng trước bờ vực suy thoái kỹ thuật”.

Nền kinh tế Đức đã rơi vào tình trạng suy thoái trong gần một năm. Theo dữ liệu sửa đổi từ Destatis, GDP của quốc gia này đã giảm trong ba tháng cuối năm 2022 trước khi rơi vào tình trạng trì trệ trong quý đầu tiên của năm nay.

Các nhà kinh tế cho rằng bức tranh tổng thể của kinh tế Đức khó có thể sớm cải thiện do lĩnh vực sản xuất rộng lớn của đất nước đang phải vật lộn với nhu cầu của Trung Quốc đang suy yếu, chi phí năng lượng cao và lãi suất tăng cao.

Ngoài ra, không chỉ các ngành sử dụng nhiều năng lượng bị ảnh hưởng, sự sụt giảm trong lĩnh vực xây dựng cũng được phản ánh rõ. Các công ty xây dựng trên khắp nước Đức đã bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao và giá vật liệu xây dựng tăng mạnh. Một cuộc khảo sát của Viện IFO cho thấy 21,4% công ty xây dựng bị ảnh hưởng vì các dự án bị huỷ hồi tháng 9, đây là mức cao nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập năm 1991.

nhà máy của Volkswagen tại Wolfsburg (Đức). Ảnh: Reuters
Nhà máy sản xuất của Volkswagen tại Wolfsburg (Đức). Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu khảo sát trong tháng 10 mới được công bố gần đây, các công ty sản xuất đang cắt giảm việc làm với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm do số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm và niềm tin vẫn “tiêu cực sâu sắc”.

“Nền kinh tế Đức hiện đang bị mắc kẹt trong vũng bùn”, ông Vitesen nói, đồng thời ông cũng lưu ý rằng rất khó có khả năng nền kinh tế Đức sẽ phục hồi trong quý 4/2023. “Rủi ro có xu hướng giảm vào đầu năm 2024”, chuyên gia này cảnh báo.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán rằng Đức sẽ là nền kinh tế lớn hoạt động kém nhất trong năm 2023. GDP nước này có thể giảm 0,5% trong năm nay, do nhu cầu từ các đối tác thương mại chậm lại và các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất cao yếu kém. Ngược lại, nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng 2,1% và Pháp là 1,0%.

Trong khi nền kinh tế Đức có thể bị ảnh hưởng nặng nề, hoạt động kinh doanh ở phần còn lại của khu vực Eurozone cũng mờ nhạt và các nhà kinh tế cho rằng một thời kỳ trì trệ, hoặc thậm chí là suy thoái nhẹ sắp xảy ra trong khu vực này.

Một cuộc khảo sát gần đây với các công ty trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của khu vực Eurozone cho thấy, sản lượng đã sụt giảm mạnh trong tháng 10. Triển vọng về nhu cầu hàng hóa và dịch vụ cũng trở nên tồi tệ hơn.

Vào tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giữ nguyên lãi suất, phá vỡ chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp sau khi lạm phát khu vực Eurozone giảm mạnh trong tháng 9 và nhiều bằng chứng về sự yếu kém của nền kinh tế.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo rằng rủi ro đối với tăng trưởng của khu vực này vẫn còn và cho biết cuộc chiến Israel-Hamas đồng nghĩa với triển vọng giá năng lượng sẽ trở nên “khó dự đoán hơn”.

Tuy nhiên, dữ liệu GDP quý 3 ở khu vực đồng euro cho đến nay tích cực đan xen tiêu cực. Ông Bert Colijn, nhà kinh tế cấp cao khu vực đồng euro tại ngân hàng Hà Lan ING chỉ ra rằng, trong khi tăng trưởng kinh tế Đức và Áo giảm thì Bỉ và Tây Ban Nha tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông cho biết trong một ghi chú: “Điều này khiến cho GDP khu vực đồng euro có khả năng không suy giảm trong quý 3, nhưng mức giảm nhẹ trong quý 4 là một triển vọng thực tế”.

Bên cạnh đó, các lãnh đạo doanh nghiệp đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Người đứng đầu Rainer Dulger của BDA, tổ chức chính của người lao động Đức, cho biết: “Mọi nền kinh tế châu Âu đều đang phát triển, ngoại trừ Đức. Đó rõ ràng là tín hiệu để chúng ta hành động”.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Kinh tế Đức đang đi vào Kinh tế Đức đang đi vào "vết xe đổ" của hơn 20 năm trước?
Nguyên nhân khiến Đức vật lộn với thâm hụt thương mại chưa từng cóNguyên nhân khiến Đức vật lộn với thâm hụt thương mại chưa từng có