Kiểm tra, đánh giá theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT mới

17:16 | 12/03/2024

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm giúp học sinh làm quen với cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, một số địa phương đã ra đề kiểm tra, tổ chức thi khảo sát theo định dạng câu hỏi mới.
Từ năm 2025: Học chương trình nào sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình đóTừ năm 2025: Học chương trình nào sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình đó
Danh mục chứng chỉ được dùng để miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2024Danh mục chứng chỉ được dùng để miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2024

Tại Hội thảo về công tác đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 chiều 11/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, công tác kiểm tra, đánh giá, công tác khảo thí nói chung và công tác ra đề thi tốt nghiệp THPT luôn là việc khó khăn, nhạy cảm, phức tạp, áp lực, đòi hỏi có nhân lực, vật lực, phối hợp từ chuyên môn đến đảm bảo an ninh cho đề thi.

Kiểm tra, đánh giá theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT mới
(Ảnh minh họa)

Nhắc lại ý kiến của một số chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục cho rằng, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT thời gian qua đáng tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học lựa chọn là một trong những căn cứ xét tuyển đại học, Thứ trưởng cho rằng, kết quả đó không chỉ ở công tác ra đề, mà còn ở công tác coi thi, chấm thi nghiêm túc, công bằng.

Thứ trưởng đề nghị Cục Quản lý chất lượng tổng hợp, tiếp thu ý kiến chuyên gia, cán bộ quản lý, thầy cô trao đổi tại Hội thảo để tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT tiếp tục bổ sung cho phương án thi, cấu trúc định dạng đề thi nếu thấy hợp lý, khoa học.

Cục Quản lý chất lượng cũng cần sớm xây dựng kế hoạch, tiếp tục triển khai tập huấn xây dựng ngân hàng đề thi và ra đề thi cho cán bộ cốt cán của các Sở GD&ĐT. Xây dựng kế hoạch chi tiết về đề thi minh hoạ và sớm công bố để làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục phổ thông dạy và học, kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ; các cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu để công bố sớm phương án tuyển sinh.

Để giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngày 12/3, Hà Nội đã lần đầu tiên tổ chức kỳ thi khảo sát cho khoảng 100.000 học sinh lớp 11. Trước đó, kỳ thi khảo sát chỉ được Hà Nội thực hiện với học sinh lớp 12.

Được biết, tỉnh Nam Định cũng đã xây dựng đề thi theo định dạng đề thi mới của Bộ GD&ĐT và thử nghiệm trên 1.000 học sinh lớp 10 và 11.

Việc nghiên cứu và thử nghiệm ra đề thi theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được nhiều địa phương triển khai khi đây là năm đầu tiên học sinh sẽ dự thi tốt nghiệp THPT theo định dạng đề thi mới, với nội dung mới - chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có sự thay đổi trong cấu trúc đề với việc xuất hiện thêm hai dạng câu hỏi trắc nghiệm mới là trắc nghiệm đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn thay vì chỉ có duy nhất một hình thức câu hỏi trắc nghiệm chọn một trong 4 đáp án như trước đây. Mức điểm cho các câu trả lời cũng có sự khác nhau tùy theo độ khó, dễ thay vì chia đều cùng một mức điểm. Nội dung câu hỏi theo đúng định hướng của chương trình giáo dục phổ thông là kiểm tra đánh giá năng lực, khả năng vận dụng kiến thức vào giải bài toán thực tiễn của học sinh.

Tại Ninh Bình, từ cuối năm 2023, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị giáo viên cốt cán các bộ môn để nghiên cứu để minh họa, lấy ý kiến các thầy cô giáo về các nội dung liên quan đến từng môn.

Các ý kiến giáo viên đều nhận định các câu hỏi trong đề thi kiểm tra toàn diện kiến thức, học sinh không thể học tủ mà phải học rộng, học đủ mới trả lời được các câu hỏi. Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và trả lời ngắn đủ sâu để đánh giá được khả năng tư duy, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Việc phân bổ điểm ở các câu hỏi với các mức điểm khác nhau là hợp lý. Đề minh họa và cấu trúc định dạng đề thi có tác động rất mạnh đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Giáo viên phải dạy kỹ, dạy đủ, giúp học sinh vững vàng kiến thức, tư duy mạch lạc mới có thể làm tốt bài thi.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, cũng đã tổ chức hội thảo với tất cả các trường THPT về những vấn đề khó trong giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo chương trình mới để nắm bắt thực tiễn từ cơ sở.

G.M

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...