Kịch bản nào nếu có đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm SARS-CoV-2?

22:59 | 22/05/2021

1,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Sẵn sàng kịch bản đảm bảo an toàn bầu cử

Tại Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế Hà Nội chủ động đảm bảo an toàn y tế cho ngày bầu cử Quốc gia.

Trong đó, Sở Y tế đã lên kế hoạch đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn, giám sát vệ sinh chất lượng nước phục vụ bầu cử Quốc gia theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế trên địa bàn toàn Thành phố, đặc biệt là tại các địa điểm bầu cử.

Kịch bản nào nếu có đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm SARS-CoV-2? - 1
Bà Trần Thị Nhị Hà (bìa trái) cùng các cơ quan chức năng kiểm tra đảm bảo an toàn y tế tại các điểm bầu cử.

Tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống... trên địa bàn toàn Thành phố.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để đảm bảo công tác cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Tất cả các bệnh viện trên địa bàn đều duy trì hoạt động 24/24/7 và đều tham gia trực chiến, hỗ trợ y tế trong dịp bầu cử, sẵn sàng tham gia hỗ trợ y tế khi có tình huống phát sinh.

Trong diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó trong tình huống có đại biểu, hoặc cử tri tham gia bầu cử nhiễm Covid-19.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng các phương án đảm bảo y tế nói chung và phòng chống dịch Covid-19 nói riêng. Trong trường hợp có đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm Covid- 19, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khoanh vùng, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh (F1); thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2), yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định. Thực hiện phong tỏa những địa điểm có liên quan tới ca mắc để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết.

Bên cạnh đó, cơ quan y tế sẽ tham mưu cho các địa phương thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp về phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong quá trình tổ chức bầu cử cho người đang cách ly nhà; bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các bệnh nhân nặng đủ điều kiện bầu cử phải ở lại viện trong ngày bầu cử Quốc gia, Sở Y tế đã yêu cầu tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để có thể tổ chức các hòm phiếu lưu động để đảm bảo quyền lợi của công dân trong việc bầu cử. Việc tổ chức hòm phiếu lưu động sẽ do cơ quan bầu cử địa phương quyết định và chúng tôi sẽ cử lực lượng phối hợp để vừa đảm bảo tính trung thực, công bằng và đảm bảo sức khỏe cho người tham gia bầu cử.

Bệnh viện đang phong tỏa thực hiện bầu cử như thế nào?

Tại Hà Nội, 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang phong tỏa vẫn đảm bảo quyền bầu cử cho cán bộ nhân viên, người lao động, người bệnh đang phong tỏa.

Kịch bản nào nếu có đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm SARS-CoV-2? - 2
Bệnh viện K đảm bảo an toàn chống dịch, bầu cử tại bệnh viện vào sáng mai.

Bệnh viện K cho biết, việc đảm bảo an toàn cho hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện bầu cử là vô cùng quan trọng.

Hiện bệnh viện đang tổ chức cách ly, giãn cách theo từng buồng bệnh, từng khoa, phòng, từng tầng, từng tòa nhà trong bệnh viện. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử, khi đi bầu cử mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 mét.

Kịch bản nào nếu có đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm SARS-CoV-2? - 3
Nhân viên y tế đến tận phòng bệnh đưa các thông tin về bầu cử cho người bệnh.

Bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác; những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh. Bệnh viện đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán ni lông, niêm phong, được khử khuẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền bầu cử được bệnh viện tổ chức thường xuyên qua loa phát thanh của bệnh viện, qua trực tuyến, qua email, zalo, viber, phát tài liệu, dán niêm yết danh sách bầu cử đến từng buồng bệnh.

Việc bầu cử vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Kịch bản nào nếu có đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm SARS-CoV-2? - 4
Danh sách đại biểu được niêm yết tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sẽ có gần 700 người gồm cả nhân viên y tế, bệnh nhân, cán bộ của bệnh viện thực hiện bầu cử ngay tại Bệnh viện. Chỉ những trường hợp bệnh nhân dưới 18 tuổi, bệnh nhân nặng thở máy, ECMO, bệnh nhân là người nước ngoài không tham gia bầu cử.

Kịch bản nào nếu có đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm SARS-CoV-2? - 5
Công tác chuẩn bị cho bầu cử vào ngày mai đã sẵn sàng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử an toàn ngay giữa bệnh viện đang bị phong tỏa tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Bệnh viện đã lên kế hoạch đảm bảo giãn cách, khử khuẩn an toàn.

Ngoài hòm phiếu phụ cố định tại sảnh ra vào tầng 1 Bệnh viện sẽ có thêm các hòm phiếu phụ số 2 và 3 được di chuyển đến các đơn vị theo phân công, bao gồm cả bệnh nhân, các trường hợp F1.

Danh sách cử tri và danh sách ứng cử viên được dán niêm yết công khai tại các bảng tin Bệnh viện, bảng tin khoa, phòng. Danh sách ứng cử viên được gửi đến toàn bộ các buồng bệnh để Bệnh nhân không cần ra ngoài buồng bệnh vẫn đọc được thông tin ứng cử viên.

Theo Dân trí

Hy sinh thầm lặng, giữ nguồn điện ổn địnhHy sinh thầm lặng, giữ nguồn điện ổn định
Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cửHà Nội, TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Bộ Công an: Nhiều tổ chức khủng bố tiến hành chiến dịch chống phá bầu cửBộ Công an: Nhiều tổ chức khủng bố tiến hành chiến dịch chống phá bầu cử
Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu cách lyBắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu cách ly
Bầu cử Quốc hội trên tem bưu chínhBầu cử Quốc hội trên tem bưu chính