Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

11:21 | 22/05/2021

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đến thời điểm này, các điểm bỏ phiếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Ban Chỉ đạo bầu cử quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức diễn tập các phương án bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (ảnh: Báo Quốc hội)

Tại Hà Nội, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các điểm bỏ phiếu về cơ bản đã hoàn tất. Cùng với đảm bảo quy định trong bầu cử, các phương án, kịch bản để đảm bảo yêu cầu phòng dịch Covid-19 cũng được triển khai.

Hà Nội có hơn 5,4 triệu cử tri; có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 30 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND thành phố, 269 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND cấp quận/huyện, 3.056 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND cấp xã và 4.831 khu vực bỏ phiếu.

Bên cạnh việc trang trí các điểm bỏ phiếu rực rỡ và trang nghiêm, tại mỗi khu vực bỏ phiếu đều xây dựng kịch bản chi tiết với việc thực hiện việc vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trước khi tổ chức bỏ phiếu; hướng dẫn phân luồng đi vào và đi ra, khoảng cách giữa các cử tri khi bỏ phiếu, bố trí các bàn ghế, chỗ ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được các tổ bầu cử đặc biệt chú trọng, chuẩn bị đầy đủ: Từ khẩu trang, kính che giọt bắn đến nước sát khuẩn. Tại mỗi điểm bầu cử, sẽ có một nhân viên y tế túc trực, kiểm tra thân nhiệt; thực hiện công tác khử trùng các khu vực phong tỏa; rà soát các cử tri thuộc diện F1, F2, F3 đang phải cách ly để có phương án, kịch bản chi tiết phục vụ bầu cử; không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, lây lan dịch bệnh tại các điểm bỏ phiếu.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các phương án, kịch bản ứng phó cũng đã được các quận, huyện, đặc biệt là các điểm dịch xây dựng kỹ lưỡng. Các quận huyện đã tổ chức diễn tập các tình huống như: Cử tri đến khu vực bỏ phiếu có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19; xử lý đối với các trường hợp F2, F3; trường hợp trên địa bàn có khu vực bị phong tỏa; trường hợp trong Tổ bầu cử có một hoặc toàn bộ thành viên phải cách ly y tế; trường hợp địa điểm bỏ phiếu bị phong tỏa và toàn bộ Tổ bầu cử phải cách ly y tế; xử lý sự cố cháy tại khu vực bỏ phiếu… với mục đích tuyên truyền, phổ biến và thực hành để kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống có thể xảy ra trong ngày bầu cử.

Sáng nay (22/5), để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức an toàn, thành công tốt đẹp cuộc bầu cử, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội tác nghiệp tại các đơn vị bầu cử trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được xét nghiệm Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội cho biết sẽ cố gắng trả kết quả xét nghiệm Covid-19 trong thời gian sớm nhất để các phóng viên yên tâm tác nghiệp tại các đơn vị bầu cử trên địa bàn Hà Nội vào ngày mai (23/5).

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Đoàn xe cổ động bầu cử của thành phố Thủ Đức diễu hành trên các tuyến đường (ảnh: Báo Hànộimới)

Tại TP Hồ Chí Minh, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cùng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã được hoàn tất.

Toàn thành phố có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội với 50 ứng cử viên và 32 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố với 158 ứng cử viên. Theo thống kê, thành phố có hơn 5,4 triệu cử tri, trong đó có hơn 2,8 triệu cử tri nữ (tỷ lệ 53,01%), với 3.092 tổ bầu cử được thành lập.

Thành phố đã tổ chức được hơn 150 hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ giữa các ứng cử viên đại biểu HĐND với cử tri tại các đơn vị bầu cử để vận động bầu cử với khoảng 16.500 lượt cử tri tham dự, bình quân 120 cử tri/hội nghị. Trong số này, có khoảng 1.800 lượt cử tri tham gia phát biểu ý kiến.

Thành phố đã tổ chức 3 đợt thực nghiệm vận hành sử dụng thử nghiệm phần mềm hỗ trợ công tác bầu cử, hoàn thiện công tác vận hành phần mềm hỗ trợ bầu cử, công tác nhập số liệu và tổng hợp báo cáo từ các phường, xã, thị trấn, đảm bảo cho việc vận hành chính thức vào ngày bầu cử 23/5.

Theo Ủy ban Bầu cử của thành phố, tùy tình hình thực tế tại các điểm bầu cử, tổ bầu cử có thể quyết định bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn hoặc muộn hơn, nhưng không được trước 5h và sau 21h trong ngày bầu cử.

Phương án bỏ phiếu trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã được hoàn tất với 4 tình huống, gồm: Tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội, hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

Để phòng dịch Covid-19, các điểm bỏ phiếu đạt yêu cầu không gian nơi rộng rãi, thông thoáng và tất cả các tổ, các điểm bầu cử đều được khử khuẩn. Cử tri được khuyến cáo đi bầu theo từng khung giờ khác nhau (từ 7h đến 19h), tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm. Bên cạnh đó, công dân cần khai báo y tế 24 giờ trước khi đi bầu. Trường hợp không thể khai báo điện tử hoặc khai báo trước khi bỏ phiếu, sẽ thực hiện khai báo y tế tại điểm bỏ phiếu.

T.S (t/h)