Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu cách ly

10:09 | 22/05/2021

817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/5, hơn 3.000 cử tri ở một số khu vực thuộc tỉnh Bắc Ninh đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó có các cử tri ở khu cách ly tập trung.

Sáng 22/5, cử tri một số khu vực tại TP Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và huyện Gia Bình đã đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên cử tri ở các điểm này được đi bỏ phiếu sớm hơn cả nước một ngày.

Các điểm bỏ phiếu sớm thuộc địa bàn thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du, huyện Gia Bình với hơn 3.300 cử tri là công an, quân nhân, người trong các khu cách ly. Trong đó, tại TP Bắc Ninh có gần 2.000 cử tri, huyện Tiên Du có 230 cử tri, thị xã Từ Sơn có hơn 250 cử tri, huyện Gia Bình có 569 cử tri... đi bầu cử sớm.

Ông Nguyễn Trọng Tân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh cho biết, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, UBND cấp xã có thể quyết định việc tiếp tục duy trì khu vực bỏ phiếu, trong đó dự phòng cả trường hợp cử tri quay trở lại khu vực bỏ phiếu trước ngày bầu cử.

UBND cấp xã cũng có thể quyết định giải thể khu vực bỏ phiếu và Tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu đó để ghép danh sách cử tri ở khu vực đó vào khu vực bỏ phiếu khác liền kề, bảo đảm thuận tiện và phù hợp với năng lực của tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn.

Trường hợp cơ sở cách ly tập trung, địa bàn thực hiện phong tỏa có số lượng cử tri quá đông hoặc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn thực hiện phong tỏa xem xét, cân nhắc quyết định thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn bị phong tỏa sau khi báo cáo và được sự phê chuẩn của UBND cấp huyện.

Trường hợp các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương có thành viên là người tiếp xúc gần trường hợp xác định Covid-19 (F1, F2), dẫn đến phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà thì tùy tình hình, điều kiện thực tế và nhân sự cụ thể, các địa phương chủ động rà soát, bổ sung, thay thế thành viên tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử.

Tổ bầu cử, cán bộ tổ bầu cử được phân công nhiệm vụ tổ chức để cử tri trong khu vực cách ly tập trung hoặc địa phương bị phong tỏa có trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất bảo đảm cần thiết cho công tác tổ chức bầu cử tại cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn bị phong tỏa theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Tân, để cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi, bảo đảm an toàn, trước ngày bầu cử, Bắc Ninh tổ chức diễn tập bầu cử và đề xuất tổ chức bầu cử sớm trong các khu cách ly tập trung.

Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu cách ly - 1
Cử tri công an tỉnh Bắc Ninh đi bỏ phiếu bầu cử sớm.
Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu cách ly - 2
Các cử tri ngồi viết phiếu bầu cử tách riêng, có vách ngăn đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.
Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu cách ly - 3
Cử tri Công an tỉnh Bắc Ninh bỏ phiếu bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu cách ly - 4
Cán bộ tổ bầu cử đóng dấu vào thẻ cử tri.
Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu cách ly - 5
Sau khi phun khử khuẩn, cán bộ tổ bầu cử mặc đồ bảo hộ chuyên dụng mang hòm phiếu vào từng phòng khu cách ly cho cử tri bỏ phiếu.

Theo Dân trí

Bầu cử Quốc hội trên tem bưu chínhBầu cử Quốc hội trên tem bưu chính
Hội đồng Bầu cử nói về việc rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Thế AnhHội đồng Bầu cử nói về việc rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Thế Anh
Cà Mau: Cử tri cụm đảo Hòn Chuối, Hòn Khoai bầu cử sớmCà Mau: Cử tri cụm đảo Hòn Chuối, Hòn Khoai bầu cử sớm
Xóm ngụ cư ven sông Hồng: Nhọc nhằn mưu sinh trong mùa dịch CovidXóm ngụ cư ven sông Hồng: Nhọc nhằn mưu sinh trong mùa dịch Covid
BSR sẵn sàng cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026BSR sẵn sàng cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026