Hội đồng Bầu cử nói về việc rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Thế Anh

16:48 | 21/05/2021

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin về việc rút tên 2 ứng cử viên nói trên được nêu tại cuộc họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV do Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức chiều 21/5.
Hội đồng Bầu cử nói về việc rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Thế Anh - 1
Các đại diện Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì họp báo chiều 21/5.

Tại cuộc họp báo, báo giới nêu lại thông tin, thời gian vừa qua Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có các nghị quyết rút tên các ứng viên Nguyễn Quang Tuấn (được giới thiệu ứng cử tại Hà Nội), Nguyễn Thế Anh (được giới thiệu ứng cử tại Kiên Giang) khỏi danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ít ngày trước. Phóng viên báo chí đề nghị đại diện Hội đồng Bầu cử quốc gia xác minh thông tin, sau khi có nghị quyết rút tên, Đại tá Nguyễn Thế Anh - Chỉ Huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang đã bị bắt vì liên quan đến một vụ án đang được điều tra?

Trả lời câu hỏi, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia, Trưởng tiểu ban Nhân sự Hội đồng Bầu cử quốc gia nêu rõ, công tác nhân sự của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội luôn là nội dung được dư luận quan tâm. Nội dung quan tâm đó, theo bà Thanh, là xác đáng vì mục tiêu sau cùng của cuộc bầu cử là chọn ra được người đại diện xứng đáng vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Vì vậy, trong suốt thời gian vừa qua, kể từ khi triển khai cuộc bầu cử đến nay, báo chí luôn dành cho công tác nhân sự sự quan tâm đặc biệt.

Về Nghị quyết rút tên 2 ứng cử viên là ông Nguyễn Thế Anh - Chỉ Huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Trưởng ban Công tác đại biểu khẳng định là đã thông tin rất kịp thời, chính xác và công khai tại những thời điểm Hội đồng Bầu cử quốc gia ra nghị quyết về 2 nhân sự này.

"Hội đồng Bầu cử quốc gia đã làm việc rất công tâm, khách quan, đúng quy trình và đúng luật với việc cho rút tên 2 ứng cử viên này. Điều đó thể hiện tinh thần làm việc của Hội đồng bầu cử quốc gia, đó là tuân thủ chỉ đạo của Trung ương đảng và đảm bảo nguyên tắc, cho đến khi được công nhận tư cách đại biểu, người được bầu mới chính thức trở thành đại biểu Quốc hội. Công tác nhân sự, như vậy, không dừng ở giai đoạn nào trong suốt cuộc bầu cử, cho đến khi hoàn thành quy trình công nhận sự cách đại biểu Quốc hội" - bà Thanh giải thích.

Trưởng Tiểu ban Nhân sự Hội đồng bầu cử quốc gia cũng thông tin 2 trường hợp ứng viên phải rút tên, Hội đồng Bầu cử quốc gia quyết định trên cơ sở đơn xin rút của 2 ứng viên và đề nghị của UB Bầu cử tỉnh Kiên Giang và UB Bầu cử TP Hà Nội. Hội đồng Bầu cử quốc gia đã xem xét thận trọng, khách quan, để quyết định việc cho rút tên 2 ứng viên, lý do là điều kiện sức khỏe và điều kiện cá nhân của 2 nhân sự này.

Hội đồng Bầu cử nói về việc rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Thế Anh - 2
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh trao đổi về những vấn đề về công tác nhân sự được nêu tại cuộc họp báo.

Với những thông tin phản ánh về vi phạm pháp luật của người từng ứng cử như ông Nguyễn Thế Anh, bà Thanh nhấn mạnh, Hội đồng Bầu cử quốc gia có Nghị quyết cho rút tên với ứng viên này ngày 5/5/2021. Vào thời điểm đó, chưa có một quyết định có tính chất pháp lý nào về ông Nguyễn Thế Anh để Hội đồng Bầu cử quốc gia áp quy trình xóa tên ông này ra khỏi danh sách ứng viên chính thức. Việc cho rút tên là vừa đảm bảo quy định pháp luật và đảm bảo quyền công dân. Thời điểm đó, ông Nguyễn Thế Anh có đơn xin rút ứng cử đại biểu Quốc hội với lý do sức khỏe. UB Bầu cử tỉnh Kiên Giang cũng có đề nghị với lý do như vậy và Hội đồng Bầu cử quốc gia quyết định cho ứng viên rút tên.

"Còn với tư cách quản lý cán bộ, chúng tôi cũng đã có ý kiến gửi về địa phương liên quan đến nhân sự này" - bà Thanh nói.

Trưởng tiểu ban Nhân sự phân tích thêm, theo Khoản 1, Điều 60 luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND quy định về việc xóa tên ứng viên đại biểu Quốc hội trong danh sách chính thức nêu rõ các trường hợp áp dụng là: người có tên trong danh sách chính thức mà đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu mà bị khởi tố, bị bắt quả tang phạm tội, bị chết… thì Hội đồng Bầu cử quốc gia thống nhất xóa tên.

Đối chiếu với quy định, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội nhận định, cả 2 trường hợp ông Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Quang Tuấn, đến thời điểm Hội đồng Bầu cử quốc gia cho rút tên, các cơ quan đều chưa nhận được bất cứ văn bản pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền kết luận về việc 2 ông này có vi phạm pháp luật. Theo đó, quyết định cho rút tên, theo bà Thanh là vừa đảm bảo quy định pháp luật vừa đảm bảo quyền công dân với 2 ông.

"Ông Nguyễn Quang Tuấn còn đang là đại biểu Quốc hội khóa XIV. Việc thực hiện các quyết định, quy trình với ông Tuấn còn phải xem xét, căn cứ quy định về quyền miễn trừ của đại biểu Quốc hội. Hội đồng Bầu cử quốc gia phải cân nhắc rất nhiều quy định, cả quy định về hoạt động bầu cử, pháp luật hình sự" - bà Nguyễn Thị Thanh lưu ý.

Bà Thanh nói thêm, 2 trường hợp này, nếu xác định có vi phạm pháp luật sẽ được xem xét các bước theo quy định của Bộ luật Hình sự, Luật Tố tụng hình sự với nguyên tắc việc xác định có tội hay không phải căn cứ trên quyết định, bản án của tòa án.

Thông tin thêm về câu hỏi của PV Dân trí về nội dung văn bản Ban Công tác đại biểu gửi tới đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sau khi Hội đồng Bầu cử quốc gia ra nghị quyết cho rút tên với ông Nguyễn Quang Tuấn, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, việc gửi văn bản này cũng vì ông Tuấn hiện là đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ban Công tác đại biểu gửi văn bản thông báo về quyết định của Hội đồng Bầu cử quốc gia để đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội biết, phối hợp cùng thực hiện.

Theo Dân trí

Cà Mau: Cử tri cụm đảo Hòn Chuối, Hòn Khoai bầu cử sớmCà Mau: Cử tri cụm đảo Hòn Chuối, Hòn Khoai bầu cử sớm
Xóm ngụ cư ven sông Hồng: Nhọc nhằn mưu sinh trong mùa dịch CovidXóm ngụ cư ven sông Hồng: Nhọc nhằn mưu sinh trong mùa dịch Covid
BSR sẵn sàng cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026BSR sẵn sàng cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Chủ tịch Quốc hội: Cuộc bầu cử lần này rất đặc biệtChủ tịch Quốc hội: Cuộc bầu cử lần này rất đặc biệt
Dịch bệnh và nắng nóng, EVN sẽ đảm bảo điện trong dịp bầu cử như thế nào?Dịch bệnh và nắng nóng, EVN sẽ đảm bảo điện trong dịp bầu cử như thế nào?

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc